Tập đoàn Điện lực Việt Nam tạm dừng mua điện từ Trung Quốc

PV.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), do tháng 7 là mùa mưa, các nguồn điện trong nước đáp ứng đủ nhu cầu về điện nên tạm thời sẽ dừng mua điện từ Trung Quốc.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

EVN cho biết, trong 7 tháng đầu năm, sản lượng điện sản xuất và mua của EVN ước đạt hơn 101 tỷ kWh, tăng 12,05% so với cùng kỳ năm 2015.

Trong tháng 7, EVN đã tạm dừng mua điện Trung Quốc ở cấp 220 kV và thời gian tới nhiều khả năng sẽ tiếp tục ngưng nhập điện từ Trung Quốc.

Trước đó, ngay từ đầu năm, EVN đã thông báo năm 2016 sẽ mua của Trung Quốc khoảng 950 triệu kWh. Mức nhập khẩu này đã giảm 733 triệu kWh so với năm 2015.

So với tổng sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống là 182,622 tỷ kWh thì lượng điện dự kiến mua của Trung Quốc chỉ còn chiếm 0,52%.

Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều tổ máy của các nhà máy thủy điện phía Bắc như Thủy điện Lai Châu, Huội Quảng đã được đưa vào vận hành, nguồn điện từ các thủy điện nhỏ cũng dồi dào do bắt đầu mùa lũ.

Thêm vào đó, giá điện mua từ thủy điện đang rẻ hơn giá mua từ Trung Quốc. Bởi vậy, EVN đưa ra quyết định tạm dừng mua điện từ Trung Quốc.

Cũng theo EVN, các hợp đồng mua điện từ Trung Quốc được ký với các điều khoản mở, linh hoạt. Do đó, Việt Nam có thể không mua điện trong 4 tháng mùa mưa và huy động theo nhu cầu.