Tập đoàn Pháp ngỏ ý huy động 2,5 tỷ USD xây Sân bay Long Thành


(Tài chính) Tập đoàn Aéroports de Paris (ADP) muốn tham gia gián tiếp và trực tiếp vào việc đầu tư, quản lý hệ thống hạ tầng hàng không Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Chiều qua, ông Augustin de Romanet - Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Aéroports de Paris (ADP)  đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Theo ông Augustin de Romanet nói: ADP có thể đóng vai trò là cổ đông chiến lược dài hạn, hỗ trợ ACV cả chuyên gia, kinh nghiệm cũng như đóng góp vốn cổ phần cho chương trình cổ phần hóa ACV.

“Với vai trò là cổ đông chiến lược, chúng tôi sẵn sàng đóng góp vốn cổ phần tới 25 – 30% giá trị của ACV trước khi thực hiện IPO trong nước để ACV có vốn cho các kế hoạch phát triển của mình” – ông Augustin de Romanet khẳng định.

Đại diện ADP cũng đề xuất tham gia vào dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. “Tiếp theo thành công trong việc cổ phần hóa ACV, ADP và ACV có thể hình thành tổ hợp theo mô hình hợp tác công tư (PPP) nhằm xây dựng và vận hành nhà ga hành khách của Cảng hàng không Quốc tế Long Thành cũng như các công trình cơ sở hạ tầng bổ sung dưới hình thức xây dựng, vận hành và chuyển giao của chính phủ Việt Nam.

 “ADP cùng với ngân hàng tư vấn tài chính là Credit Suisse – ngân hàng có nhiều kinh nghiệm cho việc thu xếp khoảng 6 tỷ USD Mỹ cho Việt Nam - sẽ làm việc với Bộ GTVT và ACV để huy động từ 2,5-3 tỷ USD cho dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành” – ông Augustin de Romanet khẳng định.

Đánh giá cao ADP là Tập đoàn lớn có nhiều kinh nghiệm trong quản lý đầu tư, khai thác sân bay, Bộ trưởng Thăng cho biết Bộ GTVT đang tích cực thực hiện chỉ đạo của Chính phủ để có thể hoàn thành cổ phần hóa ACV trong quý II năm nay.

“Dự kiến ngay trong tháng 4 sẽ trình Chính phủ phương án cổ phần hóa” – Bộ trưởng nói và đề nghị ADP phối hợp chặt chẽ với ACV để có thông tin cập nhật cũng như có thể tham gia cổ đông chiến lược của ACV sau khi phương án CPH DN này được Chính phủ phê duyệt.

Về Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, ông Thăng cho biết là hiện Chính phủ đang hoàn thiện báo cáo lập dự án đề trình Quốc hội xem xét cho ý kiến vào tháng 5 năm nay.

“Nếu được Quốc hội thông qua thì đây sẽ là dự án xây dựng cảng hàng không lớn nhất của VN, đòi hỏi phải huy động nguồn vốn lớn ngoài ngân sách để triển khai thực hiện”, Bộ trưởng khẳng định.

Trước đó, theo Báo cáo giải trình bổ sung mới nhất về Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành của Chính phủ gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau khi rà soát và tính toán chi tiết hơn trên nguyên tắc áp dụng đơn giá của các dự án có quy mô và yêu cầu kỹ thuật tương tự đã và đang triển khai trên thế giới, cũng như trong khu vực, giá trị khái toán rà soát của Cảng hàng không quốc tế Long Thành chỉ còn 15,8 tỷ USD, trong đó giai đoạn 1 là 5,2 tỷ USD.