Tập trung đưa sản xuất và xuất khẩu về đích

Theo daibieunhandan.vn

Tại Hội nghị giao ban sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm, Bộ Công thương cho biết, việc triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn để sản xuất và xuất khẩu về đích là nhiệm vụ ưu tiên cao nhất của ngành công thương trong những tháng cuối năm 2013.

Tập trung đưa sản xuất và xuất khẩu về đích
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Báo cáo của Vụ Kế hoạch, Bộ Công thương, mặc dù đạt mức tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2012 nhưng mức độ cải thiện chỉ số sản xuất công nghiệp dù có sự chuyển biến tăng dần qua các tháng nhưng mức tăng vẫn rất chậm. Một số ngành sản xuất như dệt may, cơ khí, sản xuất vật liệu xây dựng và những ngành sản xuất hàng tiêu dùng sản xuất vẫn đình trệ do thị trường nội địa tiêu thụ chậm.

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Võ Văn Quyền cho biết, thị trường đang ở mức thấp do sức mua đang ở mức đáy kể từ năm 2011. Chỉ số tồn kho đã giảm qua từng tháng nhưng trên thực tế, đây lại là sự điều chỉnh sản xuất của doanh nghiệp, thậm chí là thu hẹp sản xuất để giải phóng hàng tồn kho trong điều kiện nhu cầu tiêu dùng giảm. Về xuất khẩu, mặc dù kim ngạch xuất khẩu tăng ước đạt 62 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ 2012 nhưng cơ cấu, tỷ trọng của các nhóm hàng xuất khẩu, nhất là các nhóm hàng chiếm giá trị lớn, nhóm hàng xuất khẩu chủ lực đã có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, nhóm hàng nông, lâm, thủy sản giảm 7% tỷ trọng, chiếm 15,7% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu do giá xuất khẩu bị giảm từ 15 - 25%. Tương tự, nhóm khoáng sản chiếm 8,2% tỷ trọng, giảm 10,05% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Vì vậy, tăng trưởng xuất khẩu 6 tháng đầu năm chủ yếu nhờ vào nhóm chế biến chế tạo, dệt may, da giày; trong đó, nhóm hàng công nghiệp chế biến góp 42,7 tỷ USD trên tổng kim ngạch xuất khẩu 62 tỷ USD và ghi điểm chủ yếu nhờ khối doanh nghiệp ngoại FDI.

Đặc biệt, quy định về ân hạn thuế có hiệu lực từ ngày 1/7 đang gây ra những khó khăn nhất định với doanh nghiệp. Theo đó, ân hạn thuế với hàng gia công xuất khẩu và hàng nhập khẩu phục vụ xuất khẩu là 215 ngày đối với doanh nghiệp có hồ sơ lý lịch tốt (luồng xanh). Tuy nhiên, thực tế khi triển khai tại TP Hồ Chí Minh cho thấy quy định này đang gây ra những khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu, vật tư phục vụ sản xuất trong nước không thuộc luồng xanh phải nộp thuế trước hoặc có bảo lãnh của ngân hàng mới được thông quan. Đây là gánh nặng lớn cho doanh nghiệp bởi hiện 70% hàng nhập khẩu về Việt Nam là nguyên vật liệu phục vụ sản xuất trong khi doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn lớn về vốn và tiếp cận vốn vay ngân hàng. Thêm vào đó, chính sách hoàn thuế VAT theo Công văn 7527 của Bộ Tài chính (kiểm tra trước, hoàn sau) đang khiến doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu gạo, cà phê, thủy sản bị thiếu vốn hoạt động bởi lượng tiền hoàn thuế lên tới 40 - 50 tỷ đồng/tháng/doanh nghiệp.

Để khơi thông thị trường tiêu thụ trong nước, theo ông Võ Văn Quyền, Bộ Công thương và Chính phủ cần tiếp tục hỗ trợ nguồn vốn tập trung cho chương trình xúc tiến thương mại, nhất là thị trường trong nước bởi nguồn vốn cho hoạt động này còn quá nhỏ bé, khó mang lại hiệu quả cao. Các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Vụ Thị trường trong nước triển khai các giải pháp hiệu quả nhằm xây dựng đề án mở rộng thị trường, tăng cường tiêu thụ, rút ngắn khoảng cách giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Tiếp tục đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu, trong 6 tháng cuối năm, Bộ Công thương sẽ tập trung triển khai các giải pháp, các đề án trong Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 - 2020, đẩy mạnh các hoạt động đàm phán song phương, đa phương nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu cũng như tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các Hiệp định Thương mại tự do đã ký kết để gia tăng xuất khẩu, tập trung khai thác tốt hơn các thị trường truyền thống, đồng thời quan tâm phát triển các thị trường mới có nhiều tiềm năng ở khu vực Đông Âu, Tây Á, Nam Á, châu Phi, Mỹ Latin.

Đối với thị trường trong nước, Bộ Công thương tiếp tục đẩy mạnh và triển khai có hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và hải đảo; tăng cường kiểm tra, giám sát về chất lượng, xuất xứ, nguồn gốc hàng hóa, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, kiểm tra giá cả các mặt hàng thiết yếu hiện vẫn chưa kiểm soát, tạo điều kiện cho hàng Việt Nam tiêu thụ trên thị trường nội địa, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, ổn định thị trường xã hội. Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương Phan Văn Chinh cho rằng, nếu giá hàng nông sản, thủy sản xuất khẩu tiếp tục giữ vững ở mức hiện nay, kim ngạch xuất khẩu cả năm 2013 có thể đạt 12,8 tỷ USD, tăng khoảng 12% so với năm 2012.