Cục Hải quan TP. Hà Nội:

Tập trung thực hiện các giải pháp chống thất thu thuế

PV.

Nhằm thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước những tháng cuối năm 2017, lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc tập trung thực hiện các giải pháp chống thất thu thuế về phân loại hàng hóa, áp dụng mức thuế, xuất xứ hàng hóa, trị giá hải quan…

Hải quan Hà Nội đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp tăng thu NSNN trong những tháng cuối năm 2017.
Hải quan Hà Nội đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp tăng thu NSNN trong những tháng cuối năm 2017.

Cụ thể, trong công tác phân loại hàng hóa áp dụng mức thuế, Cục Hải quan TP. Hà Nội yêu cầu các chi cục hải quan trực thuộc thực hiện rà soát, phân loại thống nhất đối với những mặt hàng đã có thông báo kết quả phân loại của Tổng cục Hải quan hoặc văn bản hướng dẫn phân loại, không để tình trạng một mặt hàng phân loại vào 2 mã số khác nhau.

Cùng với đó, các chi cục hải quan trực thuộc triển khai rà soát, đánh giá để thực hiện kiểm tra sau thông quan theo thẩm quyền của chi cục trưởng đối với các lô hàng được phân vào luồng xanh. Trong đó, lưu ý các thông tin rủi ro trong việc khai sai tên hàng, mục đích sử dụng, chủng loại, số lượng, khai mã số ngụy trang để hưởng thuế suất thấp, đặc biệt là các mặt hàng không được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt nhưng khai báo được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt, mặt hàng dễ lẫn…

Về trị giá hải quan, các đơn vị cần lưu ý xác định đầy đủ dấu hiệu nghi vấn trong quá trình kiểm tra trị giá hải quan tại khâu thông quan làm cơ sở để thực hiện tham vấn hoặc kiểm tra sau thông quan, trong đó cần chú ý mở rộng khái niệm hàng hóa giống hết, tượng tự; hàng hóa có mức giá khai báo thấp hơn linh kiện đồng bộ, nguyên vật liệu chính cấu thành hoặc thấp hơn chi phí vận chuyển.

Đồng thời, tham vấn hoặc kiểm tra sau thông quan theo thẩm quyền của chi cục trưởng trong thời gian quy định đối với tất cả các lô hàng có dấu hiệu nghi vấn về trị giá.

Bên cạnh đó, các chi cục hải quan thực hiện xác định trị giá tính thuế đối với trường hợp có đủ cơ sở bác bỏ trị giá khai báo trong quá trình tham vấn hoặc kiểm tra sau thông quan trên cơ sở thu thập đầy đủ các nguồn thông tin theo từng phương pháp xác định trị giá.

Các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục Hải quan Hà Nội không tổ chức tham vấn hoặc kiểm tra sau thông quan nhưng vẫn xác định trị giá, ấn định thuế theo mức giá tại Danh mục quản lý rủi ro, gây phản ứng và khiếu nại của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Cục Hải quan TP. Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt chẽ công tác miễn, giảm, hoàn, không thu thuế.