Tập trung vốn cho các xã nông thôn đặc biệt khó khăn

PV.

Nhiều giải pháp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), trong đó, phương án sử dụng vốn trái phiếu chính phủ đang được triển khai.

Phấn đấu đến năm 2020 có 50% số xã đạt chuẩn NTM trên toàn quốc. Nguồn ảnh: internet
Phấn đấu đến năm 2020 có 50% số xã đạt chuẩn NTM trên toàn quốc. Nguồn ảnh: internet

Về phương án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong năm 2015-2016, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát giải quyết một số vấn đề:

- Phân bổ vốn trái phiếu chính phủ từ kế hoạch năm 2016 trở đi bảo đảm nguyên tắc chia theo các cấp độ và tập trung cho các xã đặc biệt khó khăn, xã nghèo (định mức tăng 4 lần các xã khác) gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để chủ trì thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

- Khẩn trương ứng vốn cho các địa phương chưa có xã đạt chuẩn
NTM theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

- Kế hoạch 5 năm (giai đoạn 2016-2020), tập trung phấn đấu đến năm 2020 bảo đảm chỉ tiêu số xã đạt chuẩn NTM theo Nghị quyết của Trung ương và chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; xác định mục tiêu tỷ lệ số xã đạt chuẩn theo vùng, miền phù hợp với khả năng phấn đấu (đồng bằng, miền núi khó khăn...), đạt mục tiêu bình quân chung 50% số xã đạt chuẩn NTM.

- Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục nghiên cứu, tìm nguồn cho giai đoạn 2016-2020 để tăng đầu tư cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; báo cáo kết quả cụ thể lên Thủ tướng Chính phủ.

- Sửa đổi, bổ sung tiêu chí xây dựng nNTM trên cơ sở không thay đổi số lượng, bố cục của Bộ tiêu chí quốc gia, chỉ bổ sung một số tiêu chí cho phù hợp với việc lồng ghép một số nội dung, dự án từ các Chương tình khác;

- Sửa đổi, bổ sung hướng dẫn tiêu chí của các bộ, ngành theo hướng phù hợp với điều kiện thực tế, nhất là các vùng khó khăn, vùng đặc thù theo phương hướng không hạ thấp tiêu chuẩn, chất lượng của các tiêu chí; tăng cường phân cấp, tạo sự linh hoạt khi quy định mức độ đạt chuẩn để phù hợp với thực tiễn và nhu cầu phát triển từng địa phương, từng vùng bảo đảm mức độ đạt chuẩn NTM của các địa phương có thể khác nhau, nhưng chất lượng các xã đạt chuẩn NTM phải tương đương nhau.

Các bộ, ngành cần nhanh chóng rà soát những điểm chưa phù hợp của tiêu chí xây dựng NTM (thuộc chức năng quản lý nhà nước của mình) để vận dụng sửa đổi, hướng dẫn cho các địa phương theo hướng phù hợp với điều kiện thực tế, mức độ khó khăn và đặc thù từng vùng... để các địa phương có thể vận dụng linh hoạt, đảm bảo thực chất, tránh hình thức, chạy đua theo thành tích.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong năm 2015 cần ưu tiên bố trí cho khoảng 3.184 xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, các xã nghèo (thuộc đối tượng ưu tiên phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ tại Quyết định số 195/QĐ-TTg ngày 25/01/2013 và Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 23/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ). Mức hỗ trợ bình quân gấp khoảng 3 lần so với các xã không thuộc đối tượng ưu tiên với số tiền dự kiến là 2.229 tỉ đồng.