Thái Lan ế gạo đấu thầu phiên đầu

Theo baotintuc.vn

Ngày 29/7, một quan chức của Bộ Thương mại Thái Lan cho biết trong phiên đấu thầu đầu tiên để bán gạo trong kho dự trữ quốc gia, Chính phủ nước này chỉ bán được 90.000 tấn cho các doanh nghiệp xuất khẩu, thấp hơn rất nhiều so với khối lượng chào thầu (350.000 tấn). Đây là phiên đấu thầu bán gạo đầu tiên mà Chính phủ Thái Lan tổ chức trong gần 10 tháng qua.

Thái Lan ế gạo đấu thầu phiên đầu
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Hãng tin Reuters dẫn lời quan chức giấu tên trên cho biết có một doanh nghiệp xuất khẩu mua 30.000 tấn gạo tấm và ba doanh nghiệp khác đề nghị mua khoảng 60.000 tấn gạo trắng 5% tấm. Quan chức này từ chối tiết lộ mức giá mà các doanh nghiệp xuất khẩu đã đặt mua nhưng cho biết rằng các mức giá đặt mua thấp hơn so với 15.000 baht/tấn (khoảng 480 USD/tấn) – mức giá thu mua của Chính phủ trong chương trình mua tạm trữ lúa gạo. 

Trong khi đó, các doanh nghiệp xuất khẩu tham gia phiên đấu giá này cho biết giá bỏ thầu thấp hơn nhiều so với chi phí mà Chính phủ Thái Lan phải trả cho người nông dân để mua gạo theo chương trình mua tạm trữ lúa gạo với mục đích tăng thu nhập cho nông dân. Họ tiết lộ rằng mức giá mà họ đặt mua dao động từ 11.500 đến 12.500 baht/tấn (tương đương 370 - 450 USD/tấn) (giá FOB). 

Pranee Siriphan, Vụ trưởng Vụ Ngoại thương của Bộ Thương mại Thái Lan, cho biết Chính phủ sẽ cần một vài ngày để đàm phán mức giá tốt hơn trước khi công bố kết quả đấu thầu vào cuối tuần này. Quan chức này cho biết thêm trong phiên đấu thầu ngày 30/7, Chính phủ Thái Lan sẽ chào bán 200.000 tấn thóc và sẽ tổ chức thêm một phiên đấu thầu khác vào tuần tới. 

Bộ Thương mại Thái Lan cũng cho hay Chính phủ nước này đang hướng tới mục tiêu chào bán 1,5 triệu tấn gạo/tháng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo lại cho rằng Chính phủ không thể bán hết số gạo đó ngay cả khi chấp nhận khoản lỗ lớn vào thời điểm này do nhu cầu gạo tại thời điểm này rất yếu. 

Chủ tịch Danh dự Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan Chookiat Ophaswongse nói: “Nếu Chính phủ không bán được nhiều gạo theo hình thức đấu thầu, họ sẽ phải cố gắng hơn để bán gạo theo các hợp đồng liên chính phủ”. 

Hôm 25/7, Chính phủ Thái Lan cho hay họ đã bán 250.000 tấn gạo cho Iran theo thỏa thuận liên chính phủ nhưng các công ty kinh doanh lúa gạo cho rằng con số này tương đối nhỏ so với khối lượng 1,2 triệu tấn gạo mà Iran vẫn thường mua. 

Kể từ khi triển khai chương trình mua tạm trữ lúa gạo hồi tháng 10/2011, Chính phủ Thái Lan đã chi tới 600 tỷ baht (19,3 tỷ USD) cho hoạt động thu mua lúa gạo và đang tích trữ ước khoảng 17 đến 18 triệu tấn gạo trong kho dự trữ quốc gia. Do vậy, Chính phủ Thái Lan cần phải nhanh chóng bán số gạo này để giải phóng kho dự trữ phục vụ cho vụ thu hoạch sắp tới và lấy tiền để tài trợ cho chương trình này.