Tháng 9, giá cả dự báo tăng thấp hơn

Theo Báo Hải quan

Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính dự báo giá cả thị trường tháng 9 có xu hướng tăng ở mức thấp hơn so với tháng 8-2012.

Tháng 9, giá cả dự báo tăng thấp hơn

Chỉ số giá tiêu dùng cả nước tháng 8-2012 tăng 0,63% so với tháng 7, sau 2 tháng liên tiếp giảm. Trong đó, đáng chú ý, 9/11 nhóm hàng có chỉ số giá tăng. Cụ thể: nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng cao nhất là 5,44%; nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 2,03%; nhóm giao thông tăng 1,07%; các nhóm còn lại tăng 0,24% đến 0,95%. Hai nhóm hàng giảm nhẹ là nhóm hàng ăn, dịch vụ ăn uống và nhóm bưu chính viễn thông.

Theo Cục Quản lý giá, trong tháng 9-2012, mặt bằng giá thị trường chịu tác động bởi một số yếu tố gây sức ép như giá một số nguyên vật liệu trên thị trường thế giới dự báo có xu hướng tăng (lương thực, thức ăn chăn nuôi, khí hóa lỏng,...); tác động của việc tăng giá xăng dầu trong tháng 8, tăng giá dịch vụ khám chữa bệnh ở một số địa phương; nhu cầu một số hàng hóa phục vụ khai giảng, Tết Trung thu; nhu cầu sử dụng thực phẩm thay thế do tâm lý hạn chế tiêu dùng vật nuôi dịch bệnh,...

Tuy nhiên, thị trường tháng 9 cũng có nhiều yếu tố tác động giảm áp lực tăng giá như cân đối cung - cầu hàng hóa, dịch vụ trong nước tiếp tục được giữ vững, tĩnh hình kinh tế vĩ mô 8 tháng đầu năm 2012 chuyển biến tích cực. Trong khi đó, các bộ, ngành, địa phương vẫn đang tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 13/NQ-CP của Chính phủ với các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, tăng cường và thực hiện có hiệu quả các biện pháp quản lý giá cả, thị trường; thực hiện chương trình bình ổn giá tại một số địa phương,...

Trong dự báo của Bộ Tài chính, các mặt hàng gạo, thức ăn chăn nuôi, khí hóa lỏng và xăng dầu có xu hướng tăng trong tháng này.

Cụ thể, do giá gạo của Thái Lan đang đứng ở mức cao nên một số nhà nhập khẩu đã chuyển sang mua gạo của Việt Nam, từ đó tác động làm giá chào bán gạo Thái Lan giảm và giá chào bán gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng. Trong nước, giá chào bán gạo xuất khẩu tăng cùng với việc triển khai thu mua tạm trữ theo Quyết định số 812/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về mua tạm trữ thóc, gạo vụ Hè Thu năm 2012 đã tác động đẩy giá thóc, gạo tại các tỉnh Nam Bộ tăng.

Trong thời gian tới, do tình hình thời tiết tại Ấn Độ, Mỹ đang bất lợi cộng với những tác động từ chương trình hỗ trợ giá gạo tại Thái Lan, dự báo giá gạo thế giới và giá thóc, gạo trong nước có xu hướng tăng.

Cùng chung nguyên nhân do thời tiết xấu tại Ấn Độ và Mỹ làm giảm nguồn cung trong khi nhu cầu thức ăn chăn nuôi ngày càng cao, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trên thế giới tiếp tục tăng mạnh. Song, nhu cầu trong nước đang giảm nên Bộ Tài chính dự báo mặt hàng này sẽ tăng nhẹ trong tháng 9.

Trên cơ sở phân tích tình hình kinh tế - xã hội thế giới, Cục Quản lý giá nhận định, trong ngắn hạn, giá xăng, dầu và khí hóa lỏng cũng sẽ biến động tăng trong tháng 9 này. Đặc biệt, với khí hóa lỏng, thời điểm này, nhu cầu mua khí hóa lỏng dự trữ để sưởi ấm vào mùa đông của một số nước lớn đã tác động đẩy giá tăng. Thực tế, từ 1-9, giá khí hóa lỏng nhập khẩu trên thế giới tăng lên mức 950 USD/thùng khiến giá bán lẻ trong nước tăng thêm 51.000 đồng/bình 12 kg so với tháng 8-2012. Khu vực Hà Nội giá bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng tăng lên mức 435.000 đồng/bình 12 kg, tại TP. Hồ Chí Minh là 418.000 đồng/bình 12kg.

Bên cạnh 4 mặt hàng có xu hướng tăng, giá của một số mặt hàng khác như thực phẩm tươi sống, phân bón ure, sữa, xi măng, thép,...được dự báo là sẽ ở mức ổn định trong tháng 9-2012.

Riêng mặt hàng đường, xu hướng giá cả thế giới và trong nước đều giảm. Đặc biệt, trong nước, với tồn kho tại các nhà máy đường đến 20-8 là 186,3 nghìn tấn, cộng với 70 nghìn tấn đường nhập khẩu theo cam kết WTP và lượng đường sản xuất trong tháng 9 thì nguồn cung khá dồi dào nên giá đường sẽ có xu hướng giảm tiếp.