Thêm 30 sản phẩm phải áp giá trần

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính gửi Bộ Y tế 30 mặt hàng chưa thể xác định là sữa hay không để áp dụng biện pháp kiểm soát giá. Sau khi có văn bản trả lời của ngành y tế, các sản phẩm này được đưa vào danh sách áp giá trần.

Thêm 30 sản phẩm phải áp giá trần
Trên thị trường, có nhiều sản phẩm là sữa nhưng núp dưới tên gọi khác như bổ sung vi chất dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung vi chất để lách việc kiểm soát giá. Nguồn: internet

Trước đó, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết trong quá trình kiểm tra, các cơ quan này nghi ngờ nhiều sản phẩm là sữa nhưng núp dưới tên gọi khác như bổ sung vi chất dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung vi chất để lách việc kiểm soát giá. Do đó, Bộ Tài chính đã gửi văn bản gửi Bộ Y tế 30 dòng sản phẩm để phân loại. 

Sau hơn một tháng xác minh, theo văn bản trả lời của Bộ Y tế thì cả 30 sản phẩm mà Cục Quản lý Giá gửi sang đều là sữa và đều thuộc phạm vi điều chỉnh, thực hiện bình ổn giá.  

Ông Nguyễn Anh Tuấn từng cho biết việc tồn tại hai loại sản phẩm là mặt hàng sữa và các tên gọi khác như sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung vi chất gây ra một số khó khăn trong áp trần giá sữa là. Bởi vì chỉ khi sản phẩm gọi là sữa thì cơ quan chức năng mới có thể thực hiện bình ổn giá. 

Cục trưởng Cục Quản lý giá cho rằng, vấn đề tên gọi cần được phân định rõ để tránh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, đồng thời tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý. Theo ông Tuấn, một trong những giải pháp quan trọng nhất thời gian tới là rà soát lại những mặt hàng trên thị trường và chuẩn hoá tên gọi để việc quản lý giá được thực hiện đúng quy định. 

Liên quan đến thời gian áp dụng biện pháp giá trần, ông Tuấn cho biết, sau một năm thực hiện, cơ quan này sẽ có đánh giá tổng kết báo cáo Chính phủ. Đến khi đó, nếu thị trường diễn biến tốt thì có thể tính tới gỡ việc áp giá trần. Ngược lại, cơ quan chức năng sẽ kiến nghị Chính phủ gia hạn thêm thời gian bình ổn giá.