Thêm 35 triệu USD đầu tư vào khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh

Theo dddn.com.vn

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh (SHTP) vừa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho hai dự án mới về lĩnh vực y tế với tổng vốn đầu tư hơn 33,5 triệu USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo đó, dự án Nhà máy phân đoạn huyết tương sản xuất Albumin và các thuốc có nguồn gốc huyết tương do Cty CP Dược và Thiết bị y tế An Phát làm chủ đầu tư có quy mô trên 30.000 m². Tổng mức đầu tư khoảng 30 triệu USD (giai đoạn I). Khi đi vào hoạt động, nhà máy có công suất tối thiểu 300.000 lít huyết tương/năm. Sản xuất các thuốc có nguồn gốc từ huyết tương như Albumin (hỗ trợ tăng miễn dịch), Immunoglobulin (hỗ trợ điều trị ung thư), và các Yếu tố VIII, IX (hỗ trợ trị bệnh máu hiếm)… Hiện Việt Nam phải nhập các loại thuốc này từ châu Âu với giá đắt đỏ.

Dự án thứ hai là Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ cao USM, có tổng vốn hơn 3,5 triệu USD, do Cty CP USM Healthcare làm chủ đầu tư. Trung tâm là nơi nghiên cứu quy trình sản xuất sản phẩm thiết bị y tế, và là nơi tiếp nhận các công trình nghiên cứu để hỗ trợ sản xuất thử nghiệm, tiến tới thương mại hóa. Đây là nhà máy đầu tiên không chỉ tại Việt Nam mà còn cả trong khối ASEAN hoạt động trong lĩnh vực phân đoạn huyết tương.

Ông Nguyễn Đăng Thống – Giám đốc Cty CP Dược và Thiết bị y tế An Phát cho biết: mỗi năm, Việt Nam tiêu tốn khoảng 50 triệu USD nhập khẩu các loại thuốc này để phục vụ công tác khám chữa bệnh, chủ yếu là từ các nước G7 và một phần nhỏtừ Ấn Độ. Do đó, việc xây dựng nhà máy sản xuất lần này sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu các thuốc có nguồn gốc huyết tương trong hệ thống bệnh viện ở Việt Nam. Đồng thời, tận dụng triệt để nguồn huyết tương dư thừa đang bị lãng phí và hỗ trợ các trung tâm truyền máu, bệnh viện huyết học trên cả nước thu gom, chiết tách, sàng lọc và bảo quản. Khi đi vào sản xuất, nhà máy có thể đáp ứng từ 30 – 70% nhu cầu sử dụng trong nước với giá thành rẻ hơn từ 10 – 60 % giá nhập khẩucho từng loại thuốc.

Ông Lê Hoài Quốc – Trưởng Ban quản lý SHTP cho biết, tính tới thời điểmhiện tại, SHTP đã cấp trên 100 giấy chứng nhận đầu tư, nhưng số còn hiệu lực chỉ là 82 dự án. Hơn 20 giấy chứng nhận đã bị thu hồi lại do trễ hạn quá lâu trong quá trình xây dựng, triển khai dự án, chủ yếu rơi vào các DN nội địa. Do đó, trong thời gian tới, Ban quản lý khu sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các DN có thể triển khai nhanh dự án của mình.