VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Giới thiệu tòa soạn Hotline: 0987 828 585
Thị trường ASEAN và Trung Quốc: Tiềm năng lớn cho hàng Việt tăng xuất khẩu

Diễn đàn xuất khẩu 2018 - Thị trường ASEAN và Trung Quốc. Nguồn: congthuong.vn

Thị trường ASEAN và Trung Quốc: Tiềm năng lớn cho hàng Việt tăng xuất khẩu

Với 650 triệu dân, chiếm 8,5% dân số thế giới, quy mô kinh tế hơn 2.760 tỷ USD, chiếm 3% tổng GDP toàn cầu, ASEAN là nền kinh tế lớn thứ 3 Châu Á và thứ 5 trên thế giới. Tương tự, Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của hàng hóa Việt. Trung Quốc và ASEAN luôn là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội lớn cho DN Việt Nam tăng xuất khẩu.

Xuất khẩu tháng 11/2018 tăng 7,8% so với cùng kỳ

Năm 2018, xuất khẩu thủy sản có thể đạt 8,8 tỷ USD

Tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu: Giải pháp cho xuất khẩu bền vững

Cơ hội mới cho hàng xuất khẩu khi CPTPP có hiệu lực

Đây cũng là một trong những nội dung chính của “Diễn đàn xuất khẩu 2018 - Thị trường ASEAN và Trung Quốc” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức ngày 14/12.

Tại diễn đàn, các nhà quản lý, DN đã chia sẻ những thông tin về xu hướng xuất khẩu, những cách thức và giải pháp hữu hiệu để khai thác thị trường ASEAN và Trung Quốc, giúp DN nắm bắt được những quy định kỹ thuật, xu hướng và hành vi tiêu dùng của từng thị trường thông qua kinh nghiệm xúc tiến đưa hàng hóa vào các thị trường này.

Ngoài ra, các DN cũng được tư vấn cách thức đưa hàng hóa vào các chuỗi siêu thị đa quốc gia từ chuyên gia của Central Group, cách khai thác và cung ứng sản phẩm có chứng nhận Halal trong khu vực ASEAN, đồng thời quản trị tốt những rủi ro về tài chính trong quá trình xuất nhập khẩu.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang ASEAN chủ yếu là điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, sắt thép, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng, phương tiện vận tải và phụ tùng, hàng dệt may, dầu thô, xăng dầu… Hiện ASEAN là khu vực xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam, chỉ đứng sau thị trường EU, Hoa Kỳ và Trung Quốc. Năm 2017, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của các DN Việt Nam sang ASEAN đạt 21,51 tỷ USD, tăng 23,9% so với năm 2016 và chiếm 10,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Tuy nhiên, sau hơn 3 năm thành lập AEC, hàng hoá các nước trong khu vực đã tràn vào Việt Nam khá lớn, nhất là hàng Thái Lan. Đến nay, Việt Nam đang nhập siêu từ ASEAN. So sánh với các Hiệp định thương mại khác, các cam kết về cắt giảm thuế quan trong AEC là cao nhất và nhanh nhất. Cho đến nay, Việt Nam đã hoàn thành lộ trình cắt giảm thuế quan trong AEC, năm 2018 sẽ hoàn tất lộ trình loại bỏ thuế. Vì vậy, DN Việt Nam có cơ hội xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh, mở rộng thị trường trong khu vực AEC. Ngoài ra, DN Việt cũng có ưu đãi khi nhập khẩu vì thuế quan giảm, nguồn hàng và đầu vào chất lượng hơn.

Đối với thị trường Trung Quốc, trong năm 2017 kim ngạch thương mại hai chiều là 93,7 tỷ USD. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam chỉ sau Hoa Kỳ và EU.

Chia sẻ kinh nghiệm tại diễn đàn, ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC cho biết, để khai thác tốt thị trường ASEAN, các DN cần tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, các chương trình khảo sát thị trường, đồng thời tăng cường kết nối với các DN tại các thị trường mục tiêu. DN nên tập trung nghiên cứu nhu cầu hàng hóa, dịch vụ, giá cả, thị hiếu, xu hướng tiêu dùng, hệ thống phân phối, vận chuyển, lưu thông hàng hóa, thanh toán, yêu cầu về bao bì, nhãn mác; văn hóa trong kinh doanh; pháp luật kinh doanh tại thị trường các nước thành viên ASEAN.

Với thị trường Trung Quốc, ông Ngô Tuấn - Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Việt Nam cho biết, Trung Quốc hiện là nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới với 1,3 tỷ dân. Dự kiến trong 15 năm tới, các sản phẩm và dịch vụ nhập khẩu vào Trung Quốc sẽ vượt qua 30.000 tỷ USD. Trung Quốc cũng xác định Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu quan trọng. Để thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc, trước hết cần phát huy vai trò dẫn đắt các ban ngành của Chính phủ, thông qua việc nghiên cứu khảo sát nắm rõ tình hình và xu hướng thay đổi của thị trường tiêu dùng trên cơ sở xây dựng chính sách chỉ đạo, từ đó hướng dẫn cụ thể cho DN.

Ngoài ra, cần thúc đẩy cải cách hành chính để đơn giản các thủ tục xuất nhập hàng hóa cho DN hai bên. Từ phía các DN cần tăng cường việc quảng bá và marketing qua những sự kiện quan trọng, có nhiều khách hàng tham dự như Hội chợ Trung Quốc - ASEAN, Canton Fair, Hội chợ nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc…- Ông Tuấn nhấn mạnh.

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM