Thị trường bán lẻ 2014: Nhiều triển vọng

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Tại thị trường Việt Nam, các kênh bán lẻ hiện đại chiếm tới 20% thị trường bán lẻ trong nước, và vẫn có khả năng tiếp tục gia tăng, dự báo sẽ tăng lên 40% năm 2014.

 Thị trường bán lẻ 2014: Nhiều triển vọng
Mở rộng hệ thống và nâng cao chất lượng phục vụ sẽ giúp các doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế tại thị trường bán lẻ. Nguồn: internet
Thống kê của Vietnam Report từ bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2013 cho thấy ngành bán lẻ đứng vị trí thứ 6 về tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA).

Tổ chức tư vấn AT Kearney (Mỹ) dự báo năm 2014 doanh số bán lẻ tại Việt Nam có thể tăng 23%/năm. Điều này cho thấy thị trường bán lẻ Việt Nam có rất nhiều cơ hội, nhất là khi người tiêu dùng đang có khuynh hướng chuyển sang mua sắm tại các siêu thị lớn và cửa hàng hiện đại.

Vì vậy, rất nhiều nhà bán lẻ nước ngoài như Tập đoàn bán lẻ quốc tế Big C, Metro, Lottemart, Takashimaya, Index Living Mall… đã và đang mở rộng đầu tư vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, sự liên kết của nhà bán lẻ NUTC FairPrice (Singapore) với Saigon Co.op cho ra đời hai chuỗi đại siêu thị với thương hiệu Co.opXtra và Co.opXtra plus. Việc mở rộng hệ thống và tăng chất lượng dịch vụ của Co.opMart, HaproMart, FiviMart, Maximart, OceanMart, BigC, Viễn Thông A, Fahasha, Nguyễn Kim, Pico… đã chứng minh cho sức hấp dẫn đặc biệt của thị trường bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới. 

Khẳng định vị thế của doanh nghiệp nội

Các doanh nghiệp bán lẻ nội đang đứng trước áp lực cạnh tranh đến từ các đối thủ nước ngoài mạnh về cả tiềm lực vốn lẫn năng lực quản lý. Tuy nhiên, sức ép này vẫn có những tác động tích cực đến thị trường bán lẻ chưa được khai thác hết tiềm năng tại Việt Nam. Đó là việc các doanh nghiệp nội buộc phải đầu tư, thay đổi để thích nghi. Từ đó người tiêu dùng được hưởng lợi do càng cạnh tranh thì các loại hình, sản phẩm và dịch vụ khách hàng sẽ ngày càng chuyên nghiệp và có lợi hơn cho người mua.

Mặc dù doanh thu của khối doanh nghiệp “ngoại” ở ngành bán lẻ đang chiếm ưu thế với gần 70% doanh thu của ngành trong năm 2013 song các doanh nghiệp nội đang có những bước phát triển cả về chất và lượng để dần khẳng định vị thế tại sân nhà.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Giám đốc chuỗi siêu thị Co.opmart, cho biết hiện nay các doanh nghiệp nội trong ngành bán lẻ Việt Nam đang có những chuyển biến rõ rệt về phương thức hoạt động để dần khẳng định vị thế chủ nhà của mình.

Cụ thể riêng Saigon Co.op, hiện nay đã phát triển được 69 siêu thị Co.opmart trên cả nước (trong đó 27 Co.opmart thuộc khu vực TP. Hồ Chí Minh và 42 Co.opmart tỉnh). Doanh thu 2 năm gần đây tăng trưởng trung bình 20%.

Bên cạnh đó, để đa dạng hóa các hoạt động bán lẻ, Co.op mart đã đưa ra chiến lược phát triển kênh bán lẻ phủ rộng khắp địa bàn cả nước để đưa hàng hóa Việt đến tận tay người tiêu dùng, kể cả vùng sâu, vùng xa. Trong đó tiêu chí nâng cao chất lượng phục vụ và sự tiện lợi cho khách hàng là mục tiêu hàng đầu của hệ thống bán lẻ Co.opmart

Bên cạnh việc mở rộng hệ thống siêu thị, Co.op mart còn áp dụng các hình thức bán hàng mới hiện đại tạo sự thuận tiện cho người tiêu dùng như triển khai hàng loạt các công cụ tiếp thị trực tuyến - điển hình là việc ra mắt Fanpage Co.opmart; bán hàng qua kênh truyền hình, Internet, điện thoại; giao hàng tận nhà theo yêu cầu…

Trong lĩnh vực văn hóa, Fahasa nổi lên và khẳng định là một doanh nghiệp phát hành sách lớn nhất cả nước chuyên cung cấp, phát hành các loại văn hóa phẩm với doanh thu trên 1.500 tỷ đồng, đạt top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á và Top 10 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, có 56 nhà sách trải rộng trong cả nước.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Mỹ Loan, Phó Tổng Giám đốc Fahasa, muốn phát triển kênh bán lẻ một cách bền vững, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước bên cạnh việc đầu tư mở rộng, trải rộng hệ thống phân phối, siêu thị phải cải tiến phong cách phục vụ và các hoạt động marketing để tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Theo cam kết gia nhập WTO của Việt Nam, bắt đầu từ ngày 11/1/2015, các nhà bán lẻ nước ngoài sẽ được phép thành lập doanh nghiệp 100% vốn tại Việt Nam thay vì mức tối đa 50% như hiện nay. Có lẽ sẽ chẳng có thời điểm nào thích hợp hơn cho các doanh nghiệp bán lẻ nội thay đổi chiến lược kinh doanh thích hợp nhằm thu hút khách hàng và tăng thị phần hơn thời điểm này, khi mà năm 2014 vừa mới bắt đầu.