Thị trường bảo hiểm 2014: Bứt phá thành công

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Năm 2014, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt 52.680 tỷ đồng, tăng 14,2% so với năm 2013, trong đó, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ tăng 10,5%; bảo hiểm nhân thọ tăng 17,9%.

 Thị trường bảo hiểm 2014: Bứt phá thành công
Các đại biểu dự Hội nghị thưởng niên thị trường bảo hiểm 2014. Nguồn: internet

 Báo cáo số liệu từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính cho thấy, năm 2014, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự chỉ đạo điều hành sát sao của Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Tài chính, quyết tâm cao của cơ quan quản lý bảo hiểm và sự đồng hành của các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH), Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, thị trường bảo hiểm vẫn giữ đà tăng trưởng và đạt được những kết quả khả quan.

Duy trì đà tăng trưởng 2 con số

Theo số liệu từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, tính đến thời điểm hiện tại, thị trường bảo hiểm Việt Nam có 61 DNBH, gồm 29 DNBH phi nhân thọ, 1 chi nhánh DNBH phi nhân thọ nước ngoài tại Việt Nam, 17 DNBH nhân thọ, 12 DN môi giới bảo hiểm và 2 DN tái bảo hiểm.

Năm 2014, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt 52.680 tỷ đồng, tăng 14,2% so với năm 2013, trong đó, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ tăng 10,5%; bảo hiểm nhân thọ tăng 17,9%. 

Báo cáo cũng cho thấy, cùng với kết quả tích cực về tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm, các chỉ tiêu quan trọng khác của thị trường cũng đạt kết quả khả quan. Cụ thể, theo thống kê từ các DNBH tại thời điểm hiện tại, tổng số tiền đầu tư của các DNBH ước đạt 131.371 tỷ đồng, tăng 15,6% so với cùng kỳ. Trong đó, các DNBH nhân thọ đạt khoảng 102.968 tỷ đồng (tăng 18,2%), DNBH phi nhân thọ đạt khoảng 28.403 tỷ đồng (tăng 7%).  Bồi thường và trả tiền bảo hiểm ước khoảng 18.552 tỷ đồng, tăng 4,1% so với cùng kỳ. Trong đó các DNBH nhân thọ ước khoảng 8.199 tỷ đồng (tăng 3,9%), các DNBH phi nhân thọ ước khoảng 10.353 tỷ đồng (tăng 4,2%).

Nhìn lại thị trường năm 2014, ông Phùng Ngọc Khánh Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm chia sẻ: “Năm 2014, có thể nói, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ Tài chính, Cục đã nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời trong công tác xây dựng chính sách chế độ, công tác quản lý, giám sát và công tác thanh tra, kiểm tra các DNBH”.

Cũng theo ông Khánh, cùng với việc giữ ổn định tốc độ tăng trưởng của toàn thị trường, trong năm 2014, có 3 điểm được đánh giá cao góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu của thị trường.

Cụ thể, về công tác xây dựng chính sách, chế độ, Cục đã ban hành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng các cơ chế chính sách; về công tác quản lý, giám sát, Cục đã chủ động, tích cực triển khai nhiệm vụ quản lý, giám sát với nhiều phương pháp, cách thức đổi mới và hiệu quả; về công tác thanh tra, kiểm tra, Cục đã tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra các DNBH (bao gồm cả thanh tra, kiểm tra toàn diện và theo chuyên đề). Qua công tác này, Cục không chỉ phát hiện, ngăn ngừa các vi phạm mà còn phát hiện bất cập trong cơ chế chính sách để sửa đổi, bổ sung từ đó tạo môi trường pháp lý ngày càng hoàn thiện hơn, góp phần làm cho thị trường phát triển lành mạnh, an toàn và hiệu quả.

 Năm 2015, thêm kỳ vọng

Dự báo của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Việt Nam cho thấy sự lạc quan và kỳ vọng vào sự tăng trưởng vững chắc của thị trường năm 2015. Thêm vào đó, cơ quan quản lý cũng sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp để hỗ trợ thị trường phát triển bền vững.

Theo đó, năm 2015, Cục sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế chính sách về kinh doanh bảo hiểm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DNBH; đơn giản hoá thủ tục hành chính; tăng cường công tác quản trị rủi ro của DNBH để từ đó tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động kinh doanh của DNBH được ổn định, giảm thiểu cạnh tranh không lành mạnh.

Đồng thời, Cục sẽ tăng cường công tác quản lý, giám sát các DNBH trên cơ sở thực hiện phân loại các DNBH theo Thông tư đánh giá, xếp loại DNBH dự kiến được ban hành trong thời gian tới; tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của DNBH; từng bước hiện đại hóa ngành Bảo hiểm, tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu cho thị trường bảo hiểm…

“Với những giải pháp trên, chúng tôi hy vọng, năm 2015, thị trường bảo hiểm tiếp tục phát triển ổn định với tổng doanh thu phí bảo hiểm dự kiến tăng 12% so với năm 2014”, ông Khánh nhấn mạnh.

Lạc quan về thị trường bảo hiểm nhân thọ, các chuyên gia ngành Bảo hiểm khẳng định, những nỗ lực từ phía cơ quan quản lý như hoàn thiện cơ chế chính sách về kinh doanh bảo hiểm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường công tác quản lý, giám sát các DNBH, từng bước hiện đại hóa ngành Bảo hiểm... và nỗ lực của chính DNBH sẽ thúc đẩy thị trường bảo hiểm phát triển và đạt được mục tiêu tăng trưởng như kỳ vọng.