Thị trường ô tô Việt Nam: Xe lắp ráp và nhập khẩu tăng nhẹ

(Taichinh) - Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2018, các doanh nghiệp thành viên bán ra 20.504 chiếc, giảm 4% so với tháng trước và giảm 7% so với cùng kỳ năm 2017.
Các hãng chuyên về xe nhập khẩu như BMW, Audi, Porsche cũng đang lên kế hoạch ra mắt xe mới. Nguồn: internetCác hãng chuyên về xe nhập khẩu như BMW, Audi, Porsche cũng đang lên kế hoạch ra mắt xe mới. Nguồn: internet

Trong đó, xe du lịch đạt 13.815 chiếc (giảm 2%), xe thương mại đạt 6.313 chiếc (giảm 9%) và 376 chiếc chuyên dụng (giảm 4% so với tháng trước). Đáng chú ý, có 5.629 xe nhập khẩu bán ra trong tháng 8, tăng 66% so với tháng trước, trong khi đó xe lắp ráp đạt 14.875 chiếc, giảm 18%. Hai doanh nghiệp chiếm thị phần cao nhất vẫn là Toyota (32,3%) và Thaco (24,3%).

Những tháng qua, thị phần của Toyota duy trì nhờ các dòng xe sản xuất trong nước như Camry, Corolla Altis, Vios, Innova và hiện tại đã nhích nhẹ nhờ sự "nhập cuộc" trở lại của dòng xe nhập khẩu Fortuner sau 5 tháng vắng bóng trên thị trường, vì vướng Nghị định 116.

Chỉ 1 tháng về Việt Nam, đã có 926 chiếc Toyota Fortuner được mua. Tháng 8/2018, thị trường ô tô còn đánh dấu sự trở lại của các mẫu xe Toyota được nhập khẩu như Yaris, Hilux và Hiace. Yaris thế hệ mới ra mắt vào đầu tháng 8 đã được sự đón nhận tích cực từ khách hàng với 330 xe bán ra. Hai mẫu xe Hiace và Hilux đã chứng tỏ nỗ lực của Toyota trong việc cải tiến sản phẩm hướng tới nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Theo đó, có 75 chiếc Hiace và 83 chiếc Hilux được khách hàng lựa chọn trong tháng qua. Các mẫu xe lắp ráp trong nước của Toyota như Vios thế hệ 2018 ra mắt đầu tháng 8 tiêu thụ được1.710 chiếc, tiếp tục là một trong những mẫu xe dẫn đầu thị trường, Camry đạt 250 chiếc và Corolla Altis 283 chiếc.

Cũng trong tháng 8/2018, Công ty Honda Việt Nam đã bán được 2.125 chiếc, tăng 11% so với tháng trước và tăng 91% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, mẫu City với 880 xe bán ra. CR-V với 720 chiếc bán ra, chiếm 34% lượng tiêu thụ ô tô của doanh nghiệp này trong tháng 8.

Theo đại diện của Toyota Việt Nam, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, Công ty sẽ giới thiệu những mẫu xe hoàn toàn mới, gồm Wigo, Rush và Avanza tại thị trường Việt Nam trong tháng 9 này. Tương tự, một hãng xe khác đến từ Nhật Bản là Honda Việt Nam cũng công bố ra mắt thị trường một mẫu xe nhập khẩu hoàn toàn mới trong tháng 9.

Cùng với các liên doanh sản xuất, lắp ráp xe trong nước, các hãng chuyên về xe nhập khẩu như BMW, Audi, Porsche cũng đang lên kế hoạch ra mắt xe mới. Những động thái này nhằm củng cố thị phần và tăng doanh thu sau nhiều tháng thị trường ảm đạm. Theo dự báo của các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, thị trường sẽ tăng mạnh vào những tháng cuối năm, đặc biệt là sau khi các hãng xe tung ra sản phẩm mới.

Theo Minh Hào/doanhnhansaigon.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục