Thị trường tiêu dùng Việt Nam đầy hấp dẫn

Hải Ngọc

Khảo sát của Viện nghiên cứu về Đời sống và con người khu vực Đông Nam Á Hakuhodo (HILL ASEAN) vừa công bố tầng xu hướng tiêu dùng tại thị trường Đông Nam Á. Theo đó, số lượng người tiêu dùng trung lưu đang tăng nhanh ở 5 nước ASEAN gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam.

Các trung tâm thương mại luôn thu hút người tiêu dùng. Ảnh: HN
Các trung tâm thương mại luôn thu hút người tiêu dùng. Ảnh: HN

Tại Việt Nam, một khảo sát cho biết, nếu dựa vào thu nhập thì có khoảng 50% dân số thuộc tầng lớp trung lưu với mức tiêu thụ từ 5.000 USD-35.000 USD/năm. Tuy nhiên, khi chia theo nhận thức, có đến 96% người Việt Nam cho rằng mình thuộc tầng lớp trung lưu. “Tỷ lệ chêch lệch này khá cao so với khu vực như Singapore là 45% và 85%, Malaysia 46% và 79%, Indonesia là 56% và 72%… nhưng nó phản ánh lối sống mong muốn của một nhóm người.

Họ xem chi tiêu là một khoản đầu tư trả trước mà lợi ích không quan trọng bằng cảm giác đem lại khi mua sắm nó”, ông Goro Hokari - giám đốc Viện nghiên cứu về Đời sống và con người khu vực Đông Nam Á Hakuhodo (HILL ASEAN) cho biết.

Nghiên cứu nhằm chia sẻ những hiểu biết về xu hướng và trào lưu mới đang nổi lên tại khu vực Đông Nam Á và Việt Nam. Nghiên cứu giúp cho các doanh nghiệp đúng đắn khi xây dựng chiến lược kinh doanh và marketing. Đây cũng là tư liệu nghiên cứu thị trường hữu ích cho các doanh nghiệp chuẩn bị đầu tư vào thị trường Việt Nam. Nghiên cứu về “Tầng lớp trung lưu không giới hạn”đã cho thấy một cơ hội lớn để kinh doanh và tiếp thị những sản phẩm dành cho tầng lớp trung lưu tại Việt Nam.

Cũng theo công bố nghiên cứu trên, các doanh nghiệp sẽ nhìn thấy tiềm năng của thương mại hiện đại ở Việt Nam (qua Thái Lan có thể thấy tương lai ngành bán lẻ của Việt Nam). Bên cạnh đó, ảnh hưởng của thương mại hiện đại cũng thể hiện qua việc người Việt Nam mua sắm như thế nào.

Trước hết, tần số mua sắm sẽ giảm bớt vì ngày càng ít người tiêu dùng mua sắm hàng ngày ở các chợ và bắt đầu mua khối lượng lớn theo tuần. Thẻ tín dụng sẽ cho phép việc mua sắm tăng lên, bởi vì người tiêu dùng sẽ có thể dùng loại thẻ nhựa này thay vì phải đem theo nhiều tiền mặt. Dự báo, các đại lý thương mại hiện đại sẽ cách mạng hóa thói quen tiêu dùng bằng việc giảm tần số mua sắm và tăng giá trị mua sắm.

Theo ông Goro Hokari - giám đốc Viện nghiên cứu về Đời sống và con người khu vực Đông Nam Á Hakuhodo (HILL ASEAN): Hiện tại phân khúc tiêu thụ ở Việt Nam khá rõ nét (trừ số ít người tiêu dùng giàu có). Sự phân biệt giới tính và tuổi tác cũng tạo nhiều sự phân khúc khác.

Năm 2016, Việt Nam sẽ là một nước tràn ngập sự phân khúc tiêu dùng. Mặc dù của cải, giới tính và tuổi tác vẫn giữ vai trò quan trọng trong phân khúc tiêu thụ. Nhưng người tiêu dùng sẽ tiến đến sự phân khúc phức tạp hơn và tạo một thị trường đa dạng hơn nhiều. Điều này sẽ tác động đến sự phát triển quảng cáo, những giải pháp thị trường. Và trên hết là sự phát triển mạnh của sản phẩm và sự thúc đẩy tiêu thụ. Dự báo, sự phân khúc tiêu dùng đưa chi phí quảng cáo tại Việt Nam đến những tầm cao mới.