Thoái vốn ngoài ngành, sắp có giải pháp mới

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, để gỡ vướng cho thoái vốn đầu tư ngoài ngành, trong tháng 7 - 8/2013, Bộ sẽ kiến nghị các giải pháp mới lên Thủ tướng Chính phủ.

 Thoái vốn ngoài ngành, sắp có giải pháp mới
Việc thoái vốn các khoản đầu tư dẫn tới lỗ sẽ khiến giá trị DN bị giảm? Nguồn: internet

Thoái vốn chiếu lệ

Theo chỉ đạo của Chính phủ, chỉ còn hơn một năm nữa để các doanh nghiệp nhà nước (DNNN), nhất là các tập đoàn, tổng công ty (TĐ, TCT) hoàn tất thoái vốn đầu tư ngoài ngành. Tuy nhiên, “nhiều TĐ, TCT đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu, trong đó có thoái vốn đầu tư ngoài ngành, nhưng việc triển khai thiếu quyết liệt, nên đang diễn ra chậm”, ông Đặng Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ quý II/2013 của Bộ Tài chính vừa diễn ra, đồng thời tái khẳng định, các DN nại lý do chưa có hướng dẫn nên việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành diễn ra chậm là không đúng.

Thực tế, khá nhiều khoản đầu tư ngoài ngành của các TĐ, TCT là do lãnh đạo DN quyết định, mà không có phương án kinh doanh cụ thể, không được các đơn vị chức năng xem xét, quyết định, trái với quy định của pháp luật. Nghĩa là, xuất phát từ quyết định đầu tư ban đầu không minh bạch, đến nay do thị giá của các khoản đầu tư ngoài ngành sụt giảm so với giá trị đầu tư ban đầu, nên hiện đã có hướng dẫn cho việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành, nhưng các TĐ, TCT luôn kêu khó. Thực chất là do thoái vốn ở thời điểm này sẽ dẫn đến lỗ, nên lãnh đạo các TĐ, TCT sợ trách nhiệm.

Bởi vậy, các DN thực hiện thoái vốn theo kiểu chiếu lệ, hoặc trì hoãn. Để không bị lỗ, các DN thường đưa ra mức giá thoái vốn bằng mệnh giá là 10.000 đồng/cổ phiếu. Vì mức giá này cao, nên Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam nhiều lần thất bại trong việc thoái các khoản vốn đầu tư vào Công ty cổ phần (CTCP) Bảo hiểm Hàng không, CTCP Bảo hiểm SHB - Vinacomin. Một phương án thoái vốn khác đang bị đặt dấu hỏi về khả năng thành công là ngày 9/8 tới, 25,2 triệu cổ phần của Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sở hữu sẽ được đưa ra bán đấu giá tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, với giá khởi điểm 10.000 đồng/cổ phiếu, trong khi giá trị sổ sách tại thời điểm 20/6/2013 là 7.419 đồng/cổ phiếu.

Việc thoái vốn các khoản đầu tư dẫn tới lỗ sẽ khiến giá trị DN bị giảm. Khi đó, lãnh đạo các TĐ, TCT sẽ bị đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước, các cơ quan kiểm toán, giám sát truy trách nhiệm. Vì thế, trước các ý kiến thắc mắc tại sao các DN không gửi kiến nghị lên Bộ Tài chính để gỡ vướng cho việc thoái vốn, ông Tiến cho biết, mấu chốt là sợ trách nhiệm, chứ nếu DN chỉ cụ thể đâu là vướng mắc trong quá trình triển khai thoái vốn, thì Bộ sẽ khẩn trương hướng dẫn hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền tháo gỡ. Mới đây, Bộ Tài chính chỉ nhận được 2 - 3 kiến nghị của các TĐ, TCT đề nghị hướng dẫn cho việc triển khai phương án thoái vốn. Qua tiếp nhận phản ánh của một số DN, Bộ Tài chính nhận thấy, có trường hợp DN thấy DN khác kêu khó thì cũng kêu khó theo, dù có thể thoái vốn theo đúng quy định.

Sắp có thêm giải pháp

Theo Bộ Tài chính, Nghị định 71/2013/NĐ-CP về đầu tư vốn nhà nước vào DN và quản lý tài chính đối với DN do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, có hiệu lực từ ngày 1/9 tới, đã quy định cụ thể phương thức thoái vốn đầu tư nói chung, các khoản đầu tư ngoài ngành nói riêng. Cụ thể, khi DN chuyển nhượng vốn nhà nước tại công ty cổ phần đã niêm yết hoặc chưa niêm yết, nhưng đã đăng ký trên hệ thống giao dịch chứng khoán, thì DN thực hiện theo phương thức khớp lệnh, hoặc thỏa thuận thông qua hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch chứng khoán. Với những khoản đầu tư vào các DN không thuộc các trường hợp vừa nêu, thì DN thoái vốn theo hình thức bán đấu giá công khai. Trường hợp chỉ có một nhà đầu tư đăng ký mua cổ phần, hoặc trường hợp được Thủ tướng Chính phủ cho phép bằng văn bản, thì bán cổ phần theo thỏa thuận trực tiếp với nhà đầu tư.

“Ngoài tập trung rà soát để đơn giản hóa thêm một bước các thủ tục về thoái vốn áp dụng đối với DN do Nhà nước sở hữu 100% vốn, Bộ Tài chính đang tổng hợp tiếp các vướng mắc liên quan đến cơ chế cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư ngoài ngành, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7 - 8/2013. Trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết về các giải pháp gỡ khó cho DN trong quá trình triển khai đề án tái cơ cấu, trong đó có thoái vốn đầu tư ngoài ngành”, ông Tiến cho biết và đề nghị, để các giải pháp đưa ra có tính khả thi cao, các DN cần tích cực phản ánh vướng mắc về Bộ Tài chính, tránh tình trạng kêu khó chung chung như hiện tại.