Thời khó khăn, đặc sản xuất khẩu... ế ẩm

Theo danviet.vn

(Tài chính) Mọi năm, gần Tết là mùa làm ăn nhộn nhịp của các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đặc sản, quà quê phục vụ kiều bào nhưng năm nay, ảnh hưởng của tình hình kinh tế khó khăn, đặc sản Việt cũng ế hàng.

 Thời khó khăn, đặc sản xuất khẩu... ế ẩm
Đặc sản Việt cũng ế hàng. Nguồn: internet
Đơn hàng giảm 20 - 30%

Thông tin từ hệ thống siêu thị Big C cho biết, đơn vị này vừa xuất khẩu 4 container thực phẩm đặc sản tết sang các chuỗi siêu thị thuộc Tập đoàn Casino tại Pháp, Brazil, Thái Lan… Các mặt hàng này bao gồm thực phẩm khô như bánh tráng, miến khô, phở khô, mì gói, các loại trà…và thực phẩm đông lạnh như tôm sú, chả giò… So với 5 container của năm ngoái thì năm nay, lượng hàng tết xuất đi đã giảm 20%.

Từ năm 2008 đến nay, mỗi một mùa tết, Công ty Trí Đức Food xuất khẩu được khoảng 20 tấn mứt các loại như gừng, củ năng, khoai lang, hạt sen, mãng cầu, cà chua… sang Mỹ, châu Âu và một số nước trong khu vực châu Á. Thế nhưng năm nay theo bà Hoàng Thị Tâm Ái - Giám đốc công ty, lượng mứt tết xuất đi cũng giảm hơn 20%. Hầu hết các đầu mối nhận xuất hàng đều giải thích lý do là kinh tế khó khăn. Hiện công ty cũng đã nhập nguyên liệu đầu vào để tiến hành sản xuất theo đơn hàng đã đặt nhưng cũng chỉ làm dè chừng.

Ông Trần Thanh Toàn - chủ cơ sở bánh chưng Trần Gia ở Đồng Nai nhận xét: Thị trường tết năm nay “hẻo” quá. Đến thời điểm hiện tại, cơ sở ông chỉ mới xuất khẩu được 36 tấn bánh chưng đi châu Âu, Mỹ, Đài Loan... trong khi năm ngoái là 46 tấn. “Chỉ có lá dong là lượng xuất khẩu không giảm, cũng đạt 5 – 6 tấn như năm ngoái. Hình như kinh tế khó khăn, kiều bào muốn tự mình gói bánh hơn, vừa tiết kiệm chi phí, vừa có không khí tết, thỏa niềm nhớ quê” – ông Toàn lý giải.

Chủ động vượt khó

Cùng với tình hình khó khăn chung, năm nay sản phẩm mít và trái cây sấy khô xuất khẩu của Công ty cổ phần Vinamit cũng giảm 30% so với mọi năm. Ông Nguyễn Lâm Viên - Tổng Giám đốc công ty, cho biết: “Năm ngoái, kể từ đầu tháng 11 thị trường hàng tết đã chuyển động, nhưng năm nay đến mãi gần cuối tháng 12 mới có đơn hàng mà cũng không nhiều”.

Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Thỏ Việt (TP. Hồ Chí Minh), cho biết rau quả tươi đang là mặt hàng đặc sản được đẩy mạnh xuất khẩu phục vụ cho kiều bào mùa tết. Ngoài các loại rau thơm, năm nay Thỏ Việt còn xuất các loại trái cây tươi như dưa hấu, dưa lưới, thanh long qua cho kiều bào châu Âu và Canada chưng trên bàn thờ ngày tết.



Để vượt qua khó khăn, công ty chủ động thiết kế thêm nhiều mẫu mã, bao bì đẹp, bắt mắt, đồng thời cho ra đời thêm nhiều loại sản phẩm sấy khô như hạt sen tẩm mật ong, hạt sen trà xanh, hạt đậu nành; hạt đậu đen, đậu Hà Lan… để tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng.

Tương tự, ngoài đặc sản truyền thống như các loại lá dứa, lá chanh, lá ớt, ngọn rau khoai lang, các loại bánh ít, bánh giày… năm nay Công ty TNHH Tân Đông (TP. Hồ Chí Minh) còn tăng cường xuất khẩu các loại trái cây tươi chưng ngày tết, rau quả sạch phục vụ kiều bào. Hiện mỗi tháng công ty này xuất 4 - 5 container các loại lá, bánh và rau quả của Việt Nam sang các thị trường châu Âu, Mỹ, Australia…

“Xuất khẩu hàng đặc sản năm nay hơi yếu hơn mọi năm, phần do kinh tế khó khăn, một phần cũng do chúng ta không có sản phẩm mới. Nên việc các doanh nghiệp phải tự làm mới mình từ chất lượng đến sản phẩm, bao bì đã trở thành yêu cầu bắt buộc hàng năm mới mong “kéo” lại khách hàng” – ông Trần Thanh Phú - Giám đốc Công ty TNHH Tân Đông chia sẻ.