Thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp: Đất lành chim đậu

(Tài chính) Lũy kế đến thời điểm hiện nay, các KCN trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã thu hút được 1.389 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký hơn 12,224 tỷ USD. Tổng vốn đăng ký đầu tư trong nước đạt 34.329 tỷ đồng, với 422 dự án còn hiệu lực. Quy mô bình quân của một dự án là 6,7 triệu USD.

Thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp: Đất lành chim đậu
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo ông Bùi Minh Trí - Phó trưởng Ban Quản lý KCN Bình Dương cho biết, nguyên nhân để Bình Dương thu hút đầu tư vào các KCN đạt hiệu quả cao là nhờ có môi trường đầu tư thuận lợi, nổi bật là vấn đề hạ tầng KCN và giao thông hoàn chỉnh, chuẩn bị quỹ đất sạch lớn sẵn sàng đáp ứng nhanh cho các nhà đầu tư triển khai dự án, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ các nhà đầu tư đã giúp Bình Dương đang chiếm lợi thế so với các địa phương trong vùng.

Tính đến nay, Bình Dương đã quy hoạch quỹ đất phục vụ sản xuất công nghiệp với diện tích khá lớn, gần 10 ngàn hecta để phát triển 27/29 khu công nghiệp, với tỷ lệ lấp đầy đạt 65%. Song song đó, tỉnh tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ và đang tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông, nhất là tuyến metro, giao thông công cộng, các cảng khô, hạ tầng cấp điện, nước, xử lý môi trường… tạo điều kiện cho các nhà đầu tư triển khai các dự án, phát triển sản xuất kinh doanh.

Công tác cải cách hành chính tại Bình Dương cũng tiếp tục được cải thiện đáng kể với sự hình thành và hoạt động hiệu quả của khu hành chính mở tại Trung tâm hành chính tập trung. Hiện đã có 20 sở, ban, ngành tổ chức thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa và 28 thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông. Các sở ngành đều có trang thông tin điện tử, công khai minh bạch mọi quy trình thủ tục hành chính, tiếp nhận và kịp thời giải đáp vướng mắc cho các DN, nhà đầu tư.

Điểm đáng chú ý theo ông Trí, sự đầu tư của nhiều thành phần kinh tế vào các KCN với sự đa dạng các lĩnh vực đầu tư như sản xuất linh kiện và phụ tùng ô tô - xe máy, chế biến nông - lâm - thủy hải sản, dệt may, giày da, sắt thép, sơn, điện và điện tử, hóa mỹ phẩm... đã làm cho công nghiệp Bình Dương thêm phong phú, thiên về xu hướng công nghệ cao và sản phẩm có giá trị gia tăng lớn và sức cạnh tranh ngày càng mạnh hơn.

Theo ông Trí: “Để đạt được kết quả này, Bình Dương rất quan tâm đến công tác mời gọi đầu tư bằng nhiều nguồn lực, phương thức, phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, nhất là hệ thống giao thông cầu-đường, điện, cấp thoát nước. Việc di dời các cơ quan hành chính về Trung tâm Hành chính tỉnh tại TP mới Bình Dương đã tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh thực hiện cải cách hành chính toàn diện trên các lĩnh vực theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại, nhằm giúp nhà đầu tư và nhân dân giao dịch thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, hiệu quả. Đó là những yếu tố thuận lợi trong việc mời gọi các nhà đầu tư đầu tư vào Bình Dương”.

Ông Soddy Huang - Chủ tịch Tập đoàn Kingtec:

Trong quá trình tìm hiểu môi trường đầu tư tại VN, qua khảo sát thực tế Kingtec thấy rằng các KCN tại Bình Dương có cơ sở vật chất và hạ tầng rất tốt và hiện đại, cùng với đó là sự trọng thị của chính quyền tỉnh với thủ tục hành chính nhanh gọn tạo nhiều thuận lợi cho nhà đầu tư, vì vậy Kingtec quyết định đầu tư vào đây. Việc đầu tư vào Bình Dương là bước chuyển hướng đầu tư lâu dài của tập đoàn.

Ông Lee Kap Soo - Tổng Giám đốc Cty TNHH KyungBang Việt Nam (thuộc Tập đoàn KyungBang của Hàn Quốc), đồng thời cũng là Chủ tịch Chi hội DN đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương:

Hàn Quốc hiện có gần 500 dự án đầu tư tại Bình Dương, hầu hết các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đều đã có mặt ở tỉnh. Chúng tôi rất ấn tượng về cách làm của tỉnh Bình Dương để thúc đẩy sự phát triển kinh tế, trong đó tạo điều kiện rất tốt cho nhà đầu tư. Các DN có nhiều cơ hội tiếp xúc với chính quyền địa phương thông qua các buổi đối thoại trực tiếp cũng như các ngành chức năng như: Cục thuế, Cục Hải quan và dĩ nhiên chúng tôi đã nhận được những thông tin phản hồi rất kịp thời. Chúng tôi cảm nhận có sự thân thiện, cởi mở và đồng hành của chính quyền nên DN rất tin tưởng khi đầu tư ở đây.