Thu hút FDI tại Bà Rịa - Vũng Tàu: Hướng đến chất lượng dự án

Theo Báo Đầu tư

Hoạt động thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FĐI) tại Bà Rịa - Vũng Tàu được đánh giá bằng chất lượng, những giá trị mà dự án mang lại cho địa phương, chứ không phải là số lượng dự án hay lượng vốn.

Dịch vụ dầu khí là một trong những thế mạnh của Bà Rịa - Vũng Tàu
Dịch vụ dầu khí là một trong những thế mạnh của Bà Rịa - Vũng Tàu
Chọn lọc dự án

Trước tình hình vốn FDI vào Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2012 giảm mạnh so với những năm trước, lãnh đạo Tỉnh đã nghiêm túc nhìn nhận những vướng mắc có tính chủ quan để đưa ra giải pháp khắc phục. Theo đó, lãnh đạo tỉnh cho rằng, đến giai đoạn này, tiềm năng, lợi thế của tỉnh gần như đã được khai thác hết. So với trước, tầm nhìn của lãnh đạo Tỉnh về thu hút đầu tư nước ngoài đã có nhiều thay đổi, hoạt động thu hút đầu tư được đánh giá bằng chất lượng dự án, những giá trị mà dự án mang lại cho địa phương, chứ không phải là số lượng dự án hay lượng vốn.

Từ năm 2011, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện việc chọn lựa nghiêm túc các nhà đầu tư, với các tiêu chí: sự phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế địa phương, ít tác động tới môi trường, tạo việc làm cho người lao động, cân đối mật độ dân số để đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt, Bà Rịa - Vũng Tàu đang muốn tạo ra những loại sản phẩm đặc thù của địa phương.

Ông Hồ Văn Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Tỉnh không thu hút những dự án gia công như may mặc, giày da, hay những dự án cần nhiều lao động vào những vùng đô thị, nên không bị áp lực bởi tăng dân số cơ học như những địa phương khác. Tỉnh đã quy hoạch những cụm công nghiệp nhỏ rải rác ở các huyện để tạo việc làm cho người lao động, đồng thời tạo thuận lợi để các chủ đầu tư giải quyết chế độ cho người lao động. “Đây chính là một trong những kết quả của việc chọn lọc dự án đầu tư”, ông Niên nói.

Tiếp tục phát huy những tiềm năng sẵn có, thời gian tới, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp, trong đó ưu tiên thu hút lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ với các ngành cơ khí chế tạo, điện - điện tử, hóa chất. Tỉnh cũng ưu tiên phát triển các loại hình kinh tế dịch vụ, trong đó có dịch vụ logistic như đại lý tàu biển; dịch vụ lai dắt, cứu hộ; vận tải đường bộ, đường thủy. Ngoài ra, các lĩnh vực du lịch, thương mại, dịch vụ dầu khí, khu đô thị, giáo dục, y tế và sản xuất nông nghiệp kỹ thuật cao cũng được chú trọng.

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Kinh tế toàn cầu suy thoái chính là lúc các cơ quan quản lý nhà nước tại Bà Rịa - Vũng Tàu có thời gian đánh giá về những thủ tục đầu tư để có biện pháp cải thiện môi trường đầu tư. Phương châm của tỉnh là, không có một giải pháp xúc tiến hay quảng bá nào tốt hơn việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giúp các nhà đầu tư bớt chạy lòng vòng, để từ đó, chính các nhà đầu tư là kênh quảng bá thiết thực và hiệu quả nhất.

Hiện nay, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn tỏ ra e ngại về thủ tục hành chính của Việt Nam. Việc cấp phép đầu tư còn qua nhiều thủ tục, phải trao đổi nhiều với chính quyền địa phương. Việc công bố các tài liệu về cơ chế, chính sách, quy hoạch, quy trình giải quyết thủ tục hành chính của các ngành còn chậm. Các cơ chế, chính sách, quy trình giải quyết thủ tục hành chính... vẫn có những bất cập. Đó là chưa kể đến việc một số bộ phận có biểu hiện gây khó cho doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Hiểu rõ tâm lý trên của các nhà đầu tư nước ngoài, từ nhiều năm nay,  ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND Tỉnh đã duy trì lịch tiếp các nhà đầu tư vào ngày thứ năm hàng tuần để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các dự án. Trong một buổi làm việc mới đây giữa UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và đoàn doanh nghiệp Nhật Bản,  ông Trần Minh Sanh cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư Nhật Bản.

Về vấn đề này, ông Hồ Văn Niên khẳng định, thời gian tới, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, rà soát, điều chỉnh hệ thống các quy trình quản lý đầu tư; ban hành quy định thống nhất trình tự, thủ tục giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động đầu tư trong một văn bản, đơn giản hóa các bước thực hiện cơ chế “một cửa” nhằm tăng hiệu quả hoạt động các lĩnh vực liên quan đến thu hút đầu tư. Đồng thời, Tỉnh sẽ thành lập bộ phận chuyên trách về thu hút đầu tư trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư để làm đầu mối tiếp nhận, trao đổi thông tin, thực hiện các công việc xúc tiến đầu tư trên địa bàn Tỉnh.