Thu ngân sách từ “hậu” kiểm: Tăng nhanh chặng “nước rút”

N.Phong

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính về tăng cường các biện pháp thu ngân sách, Tổng cục Hải quan đã kịp thời chỉ đạo và điều chỉnh mục tiêu thu ngân sách từ hoạt động kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) lên gấp 2 lần năm 2011, tương đương 1.024 tỷ đồng. Đây là một thách thức lớn, tuy nhiên, với nỗ lực và quyết tâm cao độ, lực lượng KTSTQ đã và đang đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Thu ngân sách từ “hậu” kiểm: Tăng nhanh chặng “nước rút”
Chống thất thu từ tăng cường kiểm tra sau thông quan
Nỗ lực từng ngày

Quyền Cục trưởng Cục KTSTQ-Tổng cục Hải quan Dương Phú Đông cho biết, mục tiêu đặt ra từ đầu năm đối với lực lượng KTSTQ là tăng thu khoảng 20% so với năm 2011 (số thu khoảng 600 tỷ đồng). Tính đến 28/9/2012, chúng tôi đã đã tiến hành gần 1.800 cuộc KTSTQ, ấn định truy thu 711 tỷ đồng (số thực thu 685,5 tỷ đồng). Tuy nhiên, chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan là tăng thu gấp đôi so với năm 2011 (khoảng 1.024 tỷ đồng), đòi hỏi lực lượng KTSTQ nỗ lực rất lớn.

Cuối tháng 8/2012, Tổng cục Hải quan đã tổ chức hội nghị toàn quốc về KTSTQ. Cùng thời gian này, lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã liên tiếp có văn bản chỉ đạo các cục hải quan địa phương và Cục KTSTQ trong việc tổ chức thực hiện chỉ đạo về tăng thu ngân sách. Lãnh đạo Tổng cục yêu cầu cục trưởng các cục hải quan địa phương tăng cường quán triệt và chỉ đạo quyết liệt công tác KTSTQ.

Trong tháng 9, đoàn công tác của Tổng cục Hải quan đã trực tiếp làm việc với các cục hải quan trọng điểm ở khu vực phía Nam và phía Bắc (TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu; Hải quan Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh…) để trao đổi, thảo luận các giải pháp nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu.

Đánh giá về khả năng thực hiện và tiến độ thu ngân sách của hoạt động KTSTQ hiện nay, khi thời gian để thực hiện chỉ tiêu là rất gấp rút, ông Dương Phú Đông cho hay, thực tế, hoạt động KTSTQ đang được tiến hành quyết liệt và đạt được kết quả cao trên toàn quốc. Nếu như cuối tháng 7 số thu mới đạt 265 tỷ đồng, chỉ trong tháng 8 và 9 số thu đã tăng nhanh, số thực thu đạt 685,5 tỷ đồng. Một số đơn vị đã có nhiều quyết tâm và đạt kết quả rất cao thời gian qua. Đầu tiên phải kể đến Hải quan Đồng Nai, đến nay đã ấn định thuế và thu về cho ngân sách 275,93 tỷ đồng. Đặc biệt, đơn vị đã đấu tranh và phát hiện sai phạm của một công ty đa quốc gia đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, thu về cho ngân sách 119 tỷ đồng; Cục Hải quan Bình Dương, đã ra quyết định truy thu 72 tỷ đồng, vượt 9 tỷ đồng so với kết quả năm 2011…Để hoàn thành nhiệm vụ thu theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và yêu cầu của Tổng cục Hải quan, những tháng còn lại của năm, lực lượng KTSTQ cả nước vẫn còn rất nhiều việc phải làm và đòi hỏi một sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn, đặc biệt là từ các cục hải quan có số thu lớn. Hải quan TP. Hồ Chí Minh (thu đạt 60,7 tỷ đồng, bằng khoảng 74% năm 2011 và mới đạt khoảng 37% chỉ tiêu năm 2012-163,4 tỷ đồng), Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh số thu từ hoạt động KTSTQ còn khiêm tốn…

Rà soát, khai thác nguôn thu

Theo ông Dương Phú Đông, trong những tháng cuối năm 2012, KTSTQ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chống thất thu, tập trung vào kiểm tra về trị giá, kiểm tra mã số, thuế suất; hoạt động sản xuất xuất khẩu, kiểm tra chính sách miễn thuế… Tiếp tục rà soát nguồn thu, xem xét các lĩnh vực có khả năng truy thu thuế, như: dự án đầu tư, sân golf, giá phí bản quyền… Cục KTSTQ có nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra hoạt động KTSTQ tại các cục hải quan địa phương để đảm bảo nhiệm vụ thu; đồng thời đơn vị cũng chỉ đạo các phòng nghiệp vụ trực tiếp thực hiện các cuộc KTSTQ để góp phần chống thất thu và tăng thu ngân sách…; phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao./.

Nhiệm vụ của Cục KTSTQ trong thời gian tới:

- Tăng cường công tác thu ngân sách năm 2012.

- Hướng dẫn, hỗ trợ các cục hải quan địa phương trong công tác thu ngân sách.

- Tập trung xây dựng Đề án “Tăng cường năng lực kiểm tra sau thông quan đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa hải quan” (thời gian từ 5 năm đến 10 năm), trong đó lực lượng KTSTQ cần đáp ứng yêu cầu về thông lệ quốc tế, phù hợp luật.

- Nâng cao chất lượng và số lượng nhân lực KTSTQ đạt 30%/số cán bộ công chức toàn ngành…