Thu thuế xuất nhập khẩu - Những tín hiệu khả quan

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Theo Tổng cục Hải quan, các biện pháp khai thác nguồn thu được triển khai, từ đầu năm đến nay, đã và đang phát huy tác dụng. Ước thu ngân sách 7 tháng của năm 2013 đạt 119.694 tỷ đồng, bằng 50,4% so với dự toán, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2012. Số thu tháng 7/2013 của ngành Hải quan tăng khá, đạt 25.000 tỷ đồng.

Thu thuế xuất nhập khẩu - Những tín hiệu khả quan
Số thu tháng 7/2013 của ngành Hải quan đạt 25.000 tỷ đồng. Nguồn: internet
Các giải pháp tăng thu phát huy tác dụng

Theo Cục Thuế xuất nhập khẩu - Tổng cục Hải quan, số thu thuế xuất nhập khẩu (XNK) của ngành Hải quan tăng mạnh trong tháng 7/2013 có nguyên nhân từ việc áp dụng Luật Quản lý thuế sửa đổi, bổ sung (có hiệu lực từ 1/7/2013), cho phép thu ngay các khoản ân hạn thuế của các tờ khai XNK trong tháng 6/2013. Bên cạnh đó, khoản thuế thu từ các tờ khai phát sinh trong tháng 7 cũng tăng khá, do hoạt động XNK của doanh nghiệp có xu hướng hồi phục.

Mặc dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn, tuy nhiên trong tháng 7/2013, hoạt động XNK, có dấu hiệu hồi phục, giúp cho việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách của ngành Hải quan ”bớt căng” hơn.

Theo Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan),các biện pháp tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, chống thất thu ngân sách của ngành Hải quan triển khai từ đầu năm đến nay đã và đang phát huy tác dụng, tạo tiền đề thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế.

Trong 7 tháng qua, hoạt động XNK của nước ta vẫn giữ vững đà tăng trưởng, tạo động lực cho kinh tế hồi phục. Tổng kim ngạch XNK 7 tháng của năm 2013, đạt 146,21 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ, trong đó tổng trị giá xuất khẩu ước đạt 72,74 tỷ USD, tăng 14,3%, nhập khẩu ước đạt gần 73,47 tỷ USD, tăng 15%.

Trong 7 tháng năm 2013, xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện vẫn duy trì kết quả ấn tượng khi đạt 11,6 tỷ USD, tăng 87% so với cùng kỳ năm trước; hàng dệt may đạt 9,6 tỷ USD, tăng 16,3%; điện tử, máy tính và linh kiện đạt 5,7 tỷ USD, tăng 40,4%...

Trong tháng 7 xuất siêu hàng hóa của cả nước ước tính 200 triệu USD, đã góp phần thu hẹp mức nhập siêu của 7 tháng của năm 2013 xuống còn 733 triệu USD, tương đương 1% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Quyết liệt thu ngân sách

Cục Thuế XNK cho biết, ngành Hải quan đang tiếp tục triển khai các đoàn công tác đến các tỉnh, thành phố cùng với các đơn vị hải quan nắm bắt tình hình và đánh giá hiệu quả của Luật Quản lý thuế tác động đến nhiệm vụ thu ngân sách. Ngành sẽ tiến hành rà soát, xác định lại chỉ tiêu thu ngân sách giao cho từng địa phương trên cơ sở số thực thu 2012 và theo nguyên tắc những địa phương được giao chỉ tiêu thấp hơn tỷ lệ chung thì trình Bộ Tài chính có văn bản  giao chỉ tiêu bổ sung.

Để khai thác nguồn thu cho ngân sách, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) sẽ rà soát, sửa đổi chính sách liên quan đến quản lý hải quan đối với xăng dầu, xe ngoại giao, tài sản di chuyển; Quản lý hải quan đối với dầu thô nhập khẩu, nhập khẩu xăng dầu, máy móc thiết bị của hoạt động dầu khí…bảo đảm quản lý, giám sát được việc nhập khẩu dầu thô để thu đúng, đủ các loại thuế.

Bên cạnh đó, trên cơ sở phân tích kim ngạch chịu thuế, mức thuế suất thuế xuất khẩu, nhập khẩu ảnh hưởng đến số thu đối với một số mặt hàng như: thuế xuất khẩu than, quặng Apatit, thuế nhập khẩu vàng, thuế nhập khẩu hương liệu và hóa chất để sản xuất đồ uống, xăng dầu…, ngành có kiến nghị điều chỉnh mức thuế suất phù hợp.

Bên cạnh đó, ngành Hải quan cũng tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; Thực hiện nghiêm Tuyên ngôn phục vụ khách hàng, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp để giải quyết dứt điểm các vướng mắc thuộc thẩm quyền; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả thủ tục hải quan điện tử; Mở rộng điều kiện, tăng số lượng doanh nghiệp ưu tiên làm thủ tục hải quan; Tiếp tục triển khai dự án Hiện đại hoá thu ngân sách nhà nước giữa Thuế - Kho bạc - Hải quan.