Thủ tướng chỉ đạo quy hoạch Phú Quốc thành đặc khu kinh tế


Thủ tướng yêu cầu lập quy hoạch đảo Phú Quốc theo định hướng phát triển thành đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (đặc khu kinh tế) tại văn bản số 739/TTg-CN ngày 8/6/2018.

 Phú Quốc thành đặc khu kinh tế. Nguồn: Internet.
Phú Quốc thành đặc khu kinh tế. Nguồn: Internet.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Kiên Giang về việc dừng quy hoạch đảo Phú Quốc thành đặc khu kinh tế.

Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lập mới Quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 739 ngày 8/6/2018. Theo chỉ đạo tại văn bản này, tỉnh Kiên Giang sẽ lập mới quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc theo định hướng phát triển thành đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (hay còn được biết đến là đặc khu kinh tế).

Đầu tháng 8, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị Thủ tướng cho dừng việc lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc thành Đặc khu kinh tế cho tới khi Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (còn gọi là Luật Đặc khu) được Quốc hội thông qua. UBND tỉnh Kiên Giang cũng đề xuất Thủ tướng cho phép tỉnh được sử dụng ngân sách địa phương lập mới quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc theo hướng trở thành khu kinh tế Phú Quốc. Sau đó, Kiên Giang còn đề nghị thành lập thành phố Phú Quốc trên cơ sở huyện đảo Phú Quốc.

Một góc Phú Quốc. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Một góc Phú Quốc. Ảnh: Tuổi Trẻ.
 

Theo Nghị định 29/ 2008/NĐ-CP Quy định về khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế, khu kinh tế là khu vực có không gian kinh tế riêng biệt với môi trường đầu tư và kinh doanh đặc biệt thuận lợi cho các nhà đầu tư, diện tích từ 100 km2 trở lên. Khu kinh tế phải có vị trí địa lý thuận lại cho phát triển kinh tế khu vực như có cảng biển nước sâu hoặc gần sân bay, kết nối thuận lợi với các trục giao thông huyết mạch của quốc gia và quốc tế. Khu này cần dễ kiểm soát và giao lưu thuận tiện với trong nước và nước ngoài; có điều kiện thuận lợi và nguồn lực để đầu tư và phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật...

Đặc khu kinh tế là định hướng của Bộ Chính trị, dự kiến triển khai tại 3 khu Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hoà) và Phú Quốc (Kiên Giang). Dự án Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2017) và dự kiến thông qua vào kỳ họp tháng 6/2018. Sau đó các đại biểu Quốc hội thống nhất lùi thời hạn thông qua, hiện dự án luật này tiếp tục được chỉnh lý.

Khu kinh tế cũng được hưởng một số ưu đãi về thuế, ngành nghề ưu tiên song thấp hơn dự kiến ưu đãi tại các đặc khu kinh tế.