Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Myanmar

PV.

(Tài chính) Ngày 11/5/2014, nhân chuyến tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24 tổ chức tại Thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có buổi gặp mặt, động viên các doanh nghiệp (DN) thuộc Hiệp hội các Nhà đầu tư Việt Nam sang Myanmar (AVIM).

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Myanmar cùng BIDV và AVIM. Nguồn: bidv.com.vn
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Myanmar cùng BIDV và AVIM. Nguồn: bidv.com.vn

Ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch AVIM, Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV đã báo cáo với Thủ tướng và Đoàn về những kết quả hoạt động của AVIM sau 04 năm thành lập, khẳng định vai trò là cầu nối cộng đồng DN hai nước, tích cực hỗ trợ các DN Việt Nam sang khảo sát, nghiên cứu thị trường cũng như giới thiệu các cơ hội đầu tư cho các DN Việt Nam sang đầu tư tại Myanmar, góp phần hiện thực hóa các cam kết chung về hợp tác kinh tế đã được lãnh đạo cấp cao hai nước thống nhất.

Đến cuối năm 2013, đã có 45 DN Việt Nam được cấp phép hoạt động tại Myanmar,19 DN đang chờ cấp phép;  7 dự án đã được phía Myanmar cấp phép với tổng giá trị vốn đầu tư đăng ký hơn 600 triệu USD, tiêu biểu như: Dự án Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cho thuê Hoàng Anh Gia Lai; Dự án khai thác đá mable của Công ty cổ phần Simco Sông Đà; Dự án liên doanh thăm dò dầu khí của Tổng công ty thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP); Chương trình hợp tác nông nghiệp giữa Vietranimex với các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Myanmar...

Theo kế hoạch đã được lãnh đạo 2 nước thống nhất, đến năm 2015,  hợp tác thương mại Việt Nam – Myanmar phấn đấu đạt các chỉ tiêu: Đầu tư đạt 1 – 1,2 tỷ USD; Kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 600tr USD; Du lịch đạt 35.000 lượt khách Việt Nam sang Myanmar, tăng trưởng 30%/năm.

Để đạt được các chỉ tiêu Chính phủ hai nước đã thống nhất, AVIM đã đề xuất một số các giải pháp cụ thể như: (i) Lựa chọn các DN VN có năng lực tài chính, kinh nghiệm làm đầu mối để đầu tư các dự án lớn, trọng điểm tại Myanmar; (ii) ưu tiên tập trung vào các lĩnh vực Myanmar cần, Việt Nam có thế mạnh như: nông nghiệp, trồng cây công nghiệp, chế biến lương thực, sản xuất hàng tiêu dùng, tài chính ngân hàng, sản xuất cơ khí, phụ tùng thiết bị, kinh doanh dịch vụ, du lịch...; (iii) Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy đầu tư, hỗ trợ DN như nghiên cứu thị trường, thủ tục đầu tư, thu xếp tài chính...  

Về tổ chức chỉ đạo triển khai, Chủ tịch AVIM đề nghị Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan tại Việt Nam và Myanmar xây dựng chiến lược hợp tác đầu tư dài hạn giữa hai nước; nghiên cứu sửa đổi và ký kết bổ sung Hiệp định khuyến khích, bảo hộ đầu tư mới thay thế Hiệp định cũ năm 2000; kiến nghị sớm thành lập Tổ công tác liên ngành giữa hai nước để định kỳ rà soát việc thực hiện các Hiệp định song phương và thỏa thuận được ký kết giữa hai nước; Thành lập Quỹ đầu tư hải ngoại, Hiệp hội hữu nghị Việt Nam – Myanmar để thúc đẩy và hỗ trợ các DN Việt Nam đầu tư vào quốc gia này.

Hiệp hội AVIM cũng kiến nghị Chính phủ 2 nước một số cơ chế, chính sách cụ thể cho các dự án của các nhà đầu tư Việt nam đang triển khai tại Myanmar, thuộc các lĩnh vực như: ngân hàng, dầu khí, khách sạn- văn phòng, hàng không, nông nghiệp, thủy hải sản...

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thông báo những kết quả, thành công tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24, tóm tắt những nỗ lực và kết quả bước đầu những nỗ lực của Việt Nam trong chính sách đối ngoại; kết quả cuộc gặp gỡ song phương giữa Thủ tướng và Tổng thống Myanmar Thein Sein nhằm thúc đẩy một cách thiết thực, hiệu quả hợp tác hai nước trên mọi lĩnh vực.

Đặc biệt là việc Chính phủ hai nước đã thống nhất thống nhất ý kiến về việc tiếp tục ưu tiên để BIDV được thành lập ngân hàng thương mại tại Myanmar ngay sau khi Myanmar hoàn thiện quy định về vấn đề mở cửa ngành ngân hàng để góp phần thúc đẩy mạnh mẽ thương mại hai chiều và hỗ trợ các DN Việt Nam đầu tư vào Myanmar.

Thủ tướng cũng đã  biểu dương, đánh giá cao cố gắng của Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Myanmar, của các DN, đã vượt qua nhiều khó khăn để đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch của Việt nam trên thị trường Myanmar.   

Đối với hoạt động đầu tư của các DN Việt Nam sang Myanmar, Thủ tướng nhấn mạnh: Việt Nam và Myanmar là hai nước thành viên ASEAN có mối quan hệ chính trị - ngoại giao tốt đẹp. Myanmar đang trong quá trình mở cửa và có nhiều tiềm năng phát triển, vì vậy các DN Việt Nam cần tìm hiểu chính sách luật pháp cũng như cơ hội đầu tư để cùng thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại - đầu tư - du lịch giữa hai nước.

Thủ tướng tin tưởng rằng, với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Chính phủ hai nước, Hiệp các nhà đầu tư Việt Nam sang Myanmar và các DN Việt nam sẽ tiếp tục cố gắng, thực hiện tốt và có hiệu quả hơn nữa các hoạt động đầu tư sang Myanmar, trong đó tập trung vào 12 lĩnh vực ưu tiên theo tuyên bố chung giữa giữa Chính phủ hai nước góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại - đầu tư - du lịch giữa Việt Nam và Myanmar.

Tiếp nối cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam với các DN thuộc Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam tại Myanmar,  ngày 14/5, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Bộ Công thương Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Myanmar – U Maung Myint, kiêm Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Công nghiệp vừa và nhỏ Myanmar (SMIDB) đã có chương trình làm việc với BIDV và AVIM.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV Trần Bắc Hà đã giới thiệu về năng lực tài chính, kinh nghiệm hoạt động và năng lực đầu tư hải ngoại của BIDV, trong đó có hoạt động của BIDV tại Myanmar từ khi thành lập Văn phòng Đại diện tháng 4/2010. Đồng thời cho biết BIDV đã chuẩn bị sẵn sàng để thành lập ngân hàng thương mại tại Myanmar ngay sau khi nước bạn cho phép. Cụ thể, BIDV đã thuê 3.000m2 mặt bằng tại dự án Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Center tại Yangon để làm trụ sở và địa điểm giao dịch của ngân hàng, sẵn sàng đầu tư hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, chuẩn bị công tác cán bộ nhân sự cho ngân hàng.

Đại diện BIDV cũng đề xuất một số nội dung hợp tác với SMIDB trong thời gian tới như phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng, hỗ trợ nâng cao năng lực công nghệ thông tin cho SMIDB tại Myanmar, trao đổi thông tin về nghiệp vụ ngân hàng, các cơ chế chính sách kinh tế, tài chính, ngân hàng giữa hai nước.

Bộ trưởng U Maung Myint đánh giá cao buổi làm việc giữa hai bên với tinh thần cởi mở, thiết thực, hiệu quả. Với cương vị là Chủ tịch thứ nhất của SMIDB, Bộ trưởng nhất trí về việc BIDV và SMIDB ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật song phương. Bộ trưởng Maung Myint cho rằng việc ký MOU có lợi cho hai ngân hàng và có lợi cho DN vừa và nhỏ của Myanmar, vì BIDV rất giàu kinh nghiệm trong các hoạt động này.

Hai bên nhất trí sẽ ký MOU tại Myanmar, dự kiến vào cuối tháng 5/2014. Ngài Bộ trưởng cũng hy vọng BIDV sẽ là 1 trong những ngân hàng nước ngoài đầu tiên được Chính phủ Myanmar cấp phép hoạt động trong thời gian tới. “Đây sẽ là yếu tố rất có lợi cho việc thúc đẩy phát triển quan hệ đầu tư, thương mại giữa hai nước“, ngài Bộ trưởng khẳng định.

Tại buổi làm việc, các DN thuộc Hiệp hội AVIM cũng đã báo cáo với Bộ trưởng về các dự án đang và sắp triển khai tại Myanmar như: Dự án liên doanh thăm dò dầu khí Tổng công ty thăm dò và khai thác dầu khí Việt Nam (PVEP); Dự án Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cho thuê của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai; Dự án khai thác đá mable của Công ty cổ phần Simco Sông Đà và dự án sản xuất bơm kim tiêm y tế của  Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Minh Vũ chuẩn bị đầu tư sang Myanmar.

Các DN cũng đã kiến nghị, đề xuất với Bộ trưởng và Chính phủ Myanmar về các vấn đề liên quan đến chính sách hỗ trợ của Myanmar đối với các DN Việt Nam đầu tư sang Myanmar; cho thuê đất đối với dự án; miễn – giảm thuế đất trong thời gian đầu triển khai dự án, miễn thuế nhập khẩu; cho phép DN được được trực tiếp phân phối sản phẩm để phát triển thị trường; thành lập ngân hàng để hỗ trợ vay vốn, chuyển tiền thanh toán các khoản vay trong nước; hỗ trợ quảng bá rộng rãi và tạo điều kiện đối với án trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cho thuê với giá cả cạnh tranh nhằm góp phần bình ổn giá đối với lĩnh vực này tại Myanmar...

Đặc biệt, một số DN mong muốn đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng và an sinh xã hội tại Myanmar như nâng cấp 02 con đường xung quanh dự án của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, tặng 10  máy chạy thận nhân tạo của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Minh Vũ cho các bệnh viện tại Myanmar...

Bộ trưởng U Maung Myint ghi nhận và đánh giá cao ý nghĩa cũng như đóng góp của các dự án mà các DN Việt Nam đang đầu tư đối với đất nước và nhân dân Myanmar. Bộ trưởng cũng đề nghị, khuyến khích các DN gặp gỡ trực tiếp để cùng trao đổi cụ thể hơn về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư tại Myanmar.

Với chính sách mở cửa thu hút đầu tư ngày càng mở rộng của Chính phủ Myanmar, với những nỗ lực ngày càng cao nhằm thúc đẩy phát triển mối quan hệ kinh tế, ngoại giao của lãnh đạo 2 nhà nước, sự quan tâm của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành 2 nước Việt nam, Myanmar đối với hoạt động của Hiệp hội AVIM là những tín hiệu tích cực, nguồn động viên, khích lệ cho quyết tâm của các DN Việt nam có các hoạt động đầu tư, xúc tiến thương mại sang Myanmar.