Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Theo vnmedia.vn

(Tài chính) Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao đổi thêm nhiều cơ hội về đầu tư kinh doanh ở Việt Nam, tại phiên Đối thoại với doanh nghiệp (BIG) trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á (WEF Đông Á), ngày 22/5 ở Manila, Philippines.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á (WEF Đông Á). Nguồn: Internet
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á (WEF Đông Á). Nguồn: Internet
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á (WEF Đông Á), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu tại phiên Đối thoại với doanh nghiệp (BIG), ngày 22/5 ở Manila, Philippines. Bài phát biểu đã nêu bật việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài là chủ trương lớn của Việt Nam nhằm phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Dưới đây là toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng:

Thưa Quý vị,

Trước hết, tôi xin cảm ơn Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đã tổ chức cuộc gặp rất có ý nghĩa hôm nay, dành cho tôi cơ hội tiếp xúc, trao đổi với lãnh đạo nhiều doanh nghiệp quốc tế lớn-những đối tác quan tâm và ủng hộ sự phát triển của Việt Nam.

Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội, tốc độ tăng trưởng trung bình 7,5% trong giai đoạn 1991-2010. Từ một nước kém phát triển, Việt Nam đã trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình từ năm 2010. Năm 2013, GDP bình quân đầu người đạt gần 2.000 USD. Bên cạnh mục tiêu phát triển kinh tế, chúng tôi đặc biệt coi trọng bảo đảm an sinh và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường. Đến nay, Việt Nam đã hoàn thành trước thời hạn nhiều Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc, bao gồm: xóa đói giảm nghèo, bình đẳng giới, giáo dục phổ thông và y tế…

Trong giai đoạn suy giảm kinh tế toàn cầu 2011-2013, Việt Nam vẫn giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế hiệu quả lạm phát, tăng trưởng đạt trung bình 5,6%/năm. Xuất khẩu tăng 22%/năm. Đầu tư nước ngoài tăng mạnh (Vốn đăng ký đầu tư nước ngoài năm 2013 là 23 tỷ USD). Đáng chú ý, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) trong tháng 4/2014 đã đạt 53,1 điểm - mức cao nhất kể từ tháng 4/2011. Điều này cho thấy niềm tin của các doanh nghiệp về sự phục hồi vững chắc của kinh tế Việt Nam.

Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài là chủ trương lớn của Việt Nam nhằm phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Tính đến tháng 4/2014, số dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Việt Nam đã đạt trên 16.300 dự án, với tổng số vốn đầu tư đăng ký khoảng 240 tỷ USD. Việt Nam đang đứng trước nhiều tiềm năng phát triển to lớn. Tôi xin trao đổi thêm về những cơ hội trong đầu tư kinh doanh ở Việt Nam.

Thứ nhất,
Việt Nam chính trị xã hội luôn ổn định vững chắc. Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào, hiện đang ở thời kỳ dân số vàng với khoảng 60% dân số trong độ tuổi lao động, có khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng về nhân lực. Với quy mô dân số 90 triệu người, thu nhập và đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, sức mua của thị trường Việt Nam ngày càng tăng.

Thứ hai, với việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015, Việt Nam không chỉ là cửa ngõ quan trọng của tiểu vùng Mê Công, mà còn là cầu nối gắn kết các nền kinh tế ASEAN lục địa với ASEAN hải đảo trong không gian kinh tế thống nhất.

Thứ ba, Việt Nam là nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Bên cạnh việc thực hiện các cam kết của WTO và các thỏa thuận thương mại tự do (FTA) đã ký kết, Việt Nam đang tiến hành đàm phán đồng thời nhiều Hiệp định FTA với các trung tâm kinh tế hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, EU, Canada, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc.. với các hiệp định như Hiệp định TPP, RCEP, Hiệp định FTA Việt Nam – EU… Trong giai đoạn 2015 - 2020, với triển vọng hoàn tất 14 Hiệp định thương mại tự do FTA, Việt Nam sẽ trở thành một đầu mối quan trọng của mạng lưới liên kết kinh tế rộng lớn với 55 đối tác, trong đó có 15 thành viên G-20. Đây là nền tảng cơ bản để Việt Nam hội nhập quốc tế trên tầm cao mới, mở ra không gian hợp tác rộng lớn cho sự phát triển, tạo môi trường thuận lợi cho các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Thứ tư, Việt Nam đang tích cực thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng. Chúng tôi đang tiến hành rà soát, sửa đổi hệ thống luật pháp, văn bản pháp lý nhằm hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường như: sửa đổi Luật Đầu tư công, Luật Doanh nghiệp, Nghị định về mô hình đối tác công - tư (PPP)… Trong giai đoạn 2014-2015, Việt Nam sẽ tiến hành cổ phần hóa hơn 430 doanh nghiệp nhà nước, bao gồm cả những tập đoàn, tổng công ty lớn. Đây là những cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam.

Thưa Quý vị,

Với những nỗ lực liên tục và thường xuyên của Chính phủ, môi trường kinh doanh của Việt Nam sẽ ngày càng hoàn thiện hơn, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài làm ăn hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam. Thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi. Với tinh thần đó, chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và trao đổi với Quý vị.

Chúc Quý vị và các bạn sức khoẻ, hạnh phúc, thành công.
Xin cám ơn Quý vị!