Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh

Tuấn Phùng

Tại phiên họp Chính phủthường kỳ tháng 9 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa yêu cầu tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh nữa với các giải pháp phải đạt hiệu quả trong thực tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9.

Theo đó, sau 6 tháng thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2015-2016, đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Điều này cũng phần nào được minh chứng qua sự kiện Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã công bố bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu cho 2 năm 2015-2016, theo đó Việt Nam tăng 12 bậc so với kỳ khảo sát 2014-2015. Bên cạnh đó, những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh đã góp phần vào tốc độ tăng trưởng GDP 9 tháng qua với mức 6,5% - mức tăng cao nhất so với cùng kỳ từ 2011 đến nay. Đồng thời, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Phát biểu tại Phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ ngành, địa phương không được phép thỏa mãn với những kết quả vừa qua và cho rằng môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia cần phải tiếp tục được cải thiện hơn trong thời gian tới.

Thủ tướng yêu cầu các ngành, các cấp theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết 19, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính tiếp tục triển khai các giải pháp cải cách trong lĩnh vực thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường với nhiệm vụ cải cách thủ tục đất đai, Bộ Công Thương với nhiệm vụ cải cách thủ tục tiếp cận điện năng bởi đây là những lĩnh vực rất quan trọng.