Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Gia Lai

PV.

Ngày 18/12, tại TP. Pleiku, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Gia Lai năm 2016 với chủ đề “Gia Lai - Tiềm năng- Hợp tác - Phát triển”. Hội nghị còn có sự tham gia của gần 400 nhà đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Gia Lai năm 2016. Nguồn: chinhphu.vn
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Gia Lai năm 2016. Nguồn: chinhphu.vn

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ sẽ phát triển tốt hơn hệ thống hạ tầng ở Tây Nguyên nói chung và ở Gia Lai nói riêng, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương trong khu vực.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi hơn để “làm cho chi phí đầu tư ở đây thấp”. Làm tốt chiến lược kết nối Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam...

Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề xuất cơ chế để một số sản phẩm đặc trưng ở Tây Nguyên có đầu ra ổn định. Tiến tới nghiên cứu về một quỹ bảo hiểm nông nghiệp cho các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam. Chính phủ cho phép tổ chức một số lễ hội, khu du lịch quốc gia ở đây.

Thủ tướng cho rằng Gia Lai cần có một quy hoạch phát triển bền vững, sử dụng thế mạnh, lợi thế đặc thù và liên kết vùng. Đặc biệt, Tỉnh cần có chiến lược du lịch tầm cỡ quốc gia, nhận thức rõ phân khúc thị trường khách du lịch...

Chính quyền phải “3 cùng” với doanh nghiệp. Đó là cùng lo với doanh nghiệp, cùng làm với doanh nghiệp, cùng chia sẻ thất bại và thành công với doanh nghiệp, nhất là chính quyền cấp cơ sở. Chính quyền phải biết động viên, tôn vinh doanh nghiệp làm tốt, dám nghĩ, dám làm.

Thủ tướng yêu cầu chính quyền phải có cam kết minh bạch với nhà đầu tư, phải tập trung phát triển doanh nghiệp, phấn đấu đến năm 2020 tăng gấp đôi số lượng doanh nghiệp. Đồng thời, Gia Lai cần coi trọng đào tạo nguồn nhân lực, đi liền với đó là đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo. Bên cạnh phát triển kinh tế, cần quan tâm bảo vệ môi trường sống, bình yên, an ninh an toàn cho người dân, nhà đầu tư, thu  hút người tài, người giàu đến Pleiku sinh sống, làm việc.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư lần thứ 4 này, Gia Lai chú trọng mời gọi các nhà đầu tư đến thực hiện các dự án quan trọng, hấp dẫn, khả năng sinh lời lớn, đi kèm với đòi hỏi tương xứng về tiến bộ khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường.