Thúc đẩy tính cạnh tranh kỹ thuật số cho các doanh nghiệp mới

PV.

Sáng 10/9/2017, Hội thảo APEC 020 Forum - mô hình kinh doanh “Từ trực tuyến đến ngoại tuyến” (Online to Offline), mở đầu cho Tuần lễ Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) APEC năm 2017 đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.

Diễn ra trong vòng một ngày, các đại biểu đã tập trung thảo luận về thời cơ, thách thức cho DNNVV, khó khăn cũng như giải pháp cho các công ty khởi nghiệp…

Hội thảo được xem là cơ hội quan trọng để các DNNVV, các công ty khởi nghiệp trong nước có cơ hội tiếp cận, giao lưu với DN các nước trong APEC, để từ đó tìm hiểu, học hỏi những kinh nghiệm, đón đầu trước các thách thức trong thời kỳ hội nhập.

Bà Nguyễn Thanh Lê, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: APEC 020 Forum sẽ góp phần thúc đẩy tính cạnh tranh kỹ thuật số cho các DN mới; Cung cấp một phương thức mới trong việc trình bày các kế hoạch kinh doanh cho ban giám đốc; Tăng nhận thức của DNNVV và DN mới về các thách thức mới trong thời buổi kinh tế kỹ thuật số.

DNNVV có nhiều cơ hội để gia nhập thị trường toàn cầu và đạt thành công mà không cần nhờ đến một nguồn đầu tư lớn. Tuy nhiên, kinh tế mạng mang đến thách thức mới cho DNNVV. Hội thảo APEC 020 Forum - mô hình kinh doanh “Từ trực tuyến đến ngoại tuyến” đề cập về cơ hội và thách thức mà DNNVV cần lưu ý khi mở rộng vào thị trường quốc tế.

Tại Hội thảo, phía Đài Loan đã đề xuất “APEC 020 Initiative” với mục tiêu giúp đỡ DNNVV, các công ty mới thành lập, và các doanh nhân áp dụng mô hình kinh doanh "Từ trực tuyến đến ngoại tuyến" và tăng cường nhận thức về an ninh mạng bằng cách gia tăng sự hợp tác giữa khu vực công và tư nhân, các nhà làm chính sách, các chuyên gia trợ giúp công ty mới thành lập... sẽ góp phần thúc đẩy DNNVV và các DN mới tận dụng triệt để các cơ hội được tạo ra từ công nghệ số.

Chỉ khi DN nhỏ và vừa biết rõ về những cơ hội và trở ngại trong sự chuyển đổi kỹ thuật số, họ sẽ có thể phát huy hết tiềm năng để phát triển một cách bền vững, sáng tạo trong tương lai.

Về phía Việt Nam, Ông Trần Văn Phát, Giám đốc điều hành Công ty Robot, cho biết: “DN Việt Nam cần phải tham gia nhiều hơn các diễn đàn kinh tế bởi kinh tế bây giờ là hội nhập toàn cầu và Đông Nam Á vẫn nằm trong dòng dịch chuyển. Chúng ta phải chuẩn bị trước, mở rộng quan hệ kinh tế theo dòng chảy của kinh tế thế giới. Có như vậy DNNVV mới có cơ hội tồn tại và phát triển”.