Thương mại hai chiều Việt - Hàn ngày càng phát triển

Theo Hải Ngọc/thoibaonganhang.vn

Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) vừa tổ chức Hội thảo “Hỗ trợ DN Việt Nam vận dụng FTA Việt - Hàn” nhằm giúp các DN Việt Nam vận dụng tốt cơ hội mà Hiệp định FTA Việt Nam - Hàn Quốc mang lại để phát triển kinh doanh với phía Hàn Quốc.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Sau 25 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc, mối quan hệ hai nước đã phát triển rực rỡ trên nhiều lĩnh vực và được thể hiện rõ nhất trong mối quan hệ đầu tư và thương mại.

Thương mại hai chiều đã tăng hơn 86 lần, từ 0,5 tỷ USD năm 1992 khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao lên 43,4 tỷ USD vào năm 2016. Hiện nay, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Hàn Quốc.

Về đầu tư, kể từ tháng 11/2014, Hàn Quốc đã vượt Nhật Bản để trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Tính đến ngày 20/9/2017, đối tác này đã đầu tư tại Việt Nam với 6324 dự án, tổng số vốn đăng ký 55,8 tỷ USD.

Phát biểu tại hội thảo nói trên, ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade) cho biết để triển khai các nội dung cam kết theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc (VKFTA), hai bên đã thành lập Ủy ban hỗn hợp cấp Bộ trưởng và các Tiểu ban chức năng để rà soát, giám sát và đưa ra các khuyến nghị nhằm thúc đẩy việc thực thi Hiệp định.

Ông Park Chulho, Tổng giám đốc KOTRA cho biết, thủy sản và may mặc là 2 mặt hàng thế mạnh và chủ lực của các DN Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc. Ngoài ra, các DN Hàn Quốc đầu tư sản xuất vào Việt Nam sẽ xuất khẩu các sản phẩm này sang Hàn Quốc và các quốc gia khác, điển hình và tiềm năng nhất có thể kể đến là mặt hàng về đồ điện tử.

Để tận dụng tốt hiệp định VKFTA, ông Park Chulho cho rằng: “Các DN Việt Nam cần phải lưu ý nghiên cứu và chuẩn bị thật kỹ các thủ tục giấy tờ như giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ CO. Vì vậy, việc am hiểu rõ về hiệp định là điều vô cùng cần thiết. Nếu các DN có bất cứ khó khăn gì thì KOTRA cũng như Vietrade sẽ sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp các vướng mắc liên quan đến việc thực hiện hiệp định này”.

Ông Han Kyung Joon, Phó tổng giám đốc KOTRA bổ sung, để tận dụng tối đa các cơ hội từ VKFTA thì không chỉ Chính phủ hai bên cần thông tin đầy đủ, hỗ trợ tối đa cho các DN hai nước, mà chính các DN cũng cần tích cực và chủ động tìm hiểu kỹ về VKFTA để có thể nắm bắt cơ hội đầu tư kinh doanh. KOTRA, Vietrade, Tổng cục Hải quan và các cơ quan Việt Nam đang nỗ lực hết sức mình để hướng dẫn cho các DN Việt Nam vận dụng FTA Việt-Hàn.

Các công ty Việt Nam cũng có thể nhờ đến sự tư vấn hỗ trợ từ trung tâm FTA của KOTRA Hà Nội. Trung tâm được thành lập nhằm hỗ trợ DN hai nước vận dụng hiệu quả VKFTA. Đồng thời hỗ trợ các DN giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan tới các hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Ngoài ra, trung tâm cũng cung cấp thông tin kịp thời tới các DN về thị trường trong nước, chính sách của Chính phủ Việt Nam…

Ông Bùi Huy Sơn chia sẻ, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan KOTRA và các đối tác Hàn Quốc nhằm hướng dẫn chi tiết về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc, giúp các DN khai thác hiệu quả các ưu đãi, cơ hội đầu tư do hiệp định mang lại. Đồng thời tư vấn, hỗ trợ DN triển khai các dự án đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi cho DN hai nước đầu tư trên lãnh thổ của nhau, trong đó tập trung vào các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh.

“Với quyết tâm của Chính phủ hai nước và sự chủ động của các DN, mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 70 tỷ USD vào năm 2020 là hoàn toàn khả thi”, ông Bùi Huy Sơn cho hay.