Thương mại Việt Nam – Thái Lan vượt mốc 10 tỷ USD

Theo Phương Lan/congthuong.vn

Theo Tổng cục Hải quan, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là bạn hàng đầu tiên trong khu vực ASEAN đạt kim ngạch song phương 10 tỷ USD với nước ta, tính hết tháng 8/2018.

Nhập khẩu ô tô từ Thái Lan về Việt Nam tăng mạnh. Nguồn: Internet
Nhập khẩu ô tô từ Thái Lan về Việt Nam tăng mạnh. Nguồn: Internet

Cụ thể, hết tháng 8, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Thái Lan đạt kim ngạch 3,727 tỷ USD, tăng mạnh 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu từ Việt Nam sang Thái Lan cao hơn mức bình quân chung cả nước (cả nước 16,7%).

Mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Thái Lan là điện thoại và linh kiện đạt 996 triệu USD. Đây cũng là nhóm hàng có kim ngạch lớn nhất trong quan hệ thương mại giữa 2 nước tính đến thời điểm này (ở cả chiều xuất khẩu và nhập khẩu).

Ngoài điện thoại và linh kiện, nước ta còn nhiều nhóm hàng xuất khẩu sang Thái Lan đạt kim ngạch từ 100 triệu USD trở lên. Trong đó có dầu thô; máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; Phương tiện vận tải và phụ tùng…

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam đạt 7,543 tỷ USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ 2017. Việt Nam cũng có rất nhiều nhóm hàng nhập từ Thái Lan có kim ngạch lên đến hàng trăm triệu USD trong 8 tháng qua. Đơn cử là hàng điện gia dụng và linh kiện; chất dẻo nguyên liệu; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; rau quả; xăng dầu; ô tô nguyên chiếc; linh kiện, phụ tùng ô tô…

Ô tô là một trong những mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh từ Thái Lan về Việt Nam. Tính đến hết tháng 8, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam đã đạt 437,3 triệu USD; Linh kiện, phụ tùng ô tô đạt 402,8 triệu USD… Nguyên nhân là bởi Thái Lan chính là thị trường đầu tiên đáp ứng các quy định tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP liên quan đến quản lý ô tô nhập khẩu. Đầu tháng 3 vừa qua, lô hàng hơn 2.000 xe mang thương hiệu Honda sản xuất tại nhà máy ở Thái Lan đã được đưa về Việt Nam, là lô ô tô thương mại đầu tiên của năm 2018. Liên tiếp từ đó đến nay, Thái Lan luôn duy trì được vị thế là nhà nhập khẩu ô tô lớn nhất của cả nước.

Với tổng trị giá kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 11,27 tỷ USD tính hết tháng 8, Thái Lan là đối tác đầu tiên trong khu vực ASEAN cán mốc kim ngạch thương mại hai chiều 10 tỷ USD với Việt Nam, bỏ xa các vị trí kế tiếp như Malaysia, Singapore, Indonesia… hàng tỷ USD.

Tuy nhiên, trong quan hệ thương mại với Thái Lan, Việt Nam đang nhập siêu tương đối lớn với con số trong 8 tháng đầu năm đã đạt 3,8 tỷ USD.

Hỗ trợ xuất khẩu hàng Việt Nam sang Thái Lan, từ đó giảm dần gánh nặng nhập siêu, sắp tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức các Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan; Tích cực đàm phán để Thái Lan mở cửa nhập khẩu thêm các loại rau, quả từ Việt Nam; Vận động các doanh nghiệp tự tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá hàng hóa tại Thái Lan; kêu gọi doanh nghiệp tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu…