Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

Theo Quốc Ngữ/thoibaonganhang.vn

Năm 2017, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức nhiều hoạt động để lắng nghe, đối thoại với doanh nghiệp (DN) nhằm xử lý kịp thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng DN, thu hẹp khoảng cách, hướng tới mục tiêu Chính phủ đồng hành cùng DN.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Điểm nổi bật trong thành quả kinh tế năm 2017 tiếp tục được ghi nhận trong thời gian qua là môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, nhất là những tiến bộ trong cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục đầu tư, kinh doanh nhờ việc thực hiện quyết liệt và hiệu quả các Nghị quyết số 19/2017/NQ-CP, 35/NQ-CP của Chính phủ đã đem lại nhiều kết quả ấn tượng.

“Sau 8 tháng triển khai thực hiện, chúng ta đã đạt được một số kết quả tích cực như đã rút bớt 8 thủ tục cho DN khởi sự kinh doanh và thời gian giảm xuống còn khoảng 9,5 ngày; thời gian cấp phép xây dựng giảm xuống còn 119 ngày”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết,

Thông qua đổi mới hoạt động đối thoại giữa Chính phủ với DN, người dân thông qua cổng thông tin điện tử Chính phủ, nhiều địa phương đã tổ chức thành công các cuộc đối thoại với DN và kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn cho DN.

Đặc biệt là một số địa phương đã có sáng kiến đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương. Thủ tục hành chính tiếp tục được cải thiện. Khả năng tiếp cận nguồn lực của DN được nâng lên. Vấn đề giảm chi phí cho DN được Chính phủ quan tâm, chỉ đạo...

Cũng trong năm 2017, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức nhiều hoạt động để lắng nghe, đối thoại với DN nhằm xử lý kịp thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng DN, thu hẹp khoảng cách, hướng tới mục tiêu Chính phủ đồng hành cùng DN. Việc ban hành kịp thời Chỉ thị số 20/CT-TTg về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với DN đã tạo niềm tin và sự an tâm phát triển sản xuất, kinh doanh của các DN.

Hoạt động xúc tiến đầu tư diễn ra mạnh mẽ ở các vùng, các địa phương, nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ, đã tạo ra hiệu quả tích cực, được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, hưởng ứng, đem lại nhiều kết quả khả quan trong việc thúc đẩy đầu tư, phát triển hạ tầng và sản xuất, kinh doanh tại nhiều địa phương trong cả nước.

Kết quả khởi nghiệp, đăng ký kinh doanh đã ghi nhận nhiều khởi sắc. Tính đến hết quý III đã có 93.967 DN thành lập mới với số vốn đăng ký 902.682 tỷ đồng; so với cùng kỳ năm trước, tăng 15,4% về số DN và tăng 43,5% về số vốn đăng ký.

Vốn đăng ký bình quân trên một DN trong 9 tháng đầu năm 2017 đạt 9,6 tỷ đồng, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm trước. Ước cả năm 2017, số DN thành lập mới đạt 125 nghìn DN, tăng 13,5% so với năm 2016. Tổng số vốn đăng ký của DN dân doanh thành lập mới ước đạt 1.214 nghìn tỷ đồng, tăng 36,3%.

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết, thời gian tới, Chính phủ cũng sẽ tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng. Đặc biệt là tiếp tục triển khai quyết liệt và hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP, Nghị quyết số 19/2017/NQ-CP và Chỉ thị số 26/CT-TTg để tháo gỡ khó khăn cho DN và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Theo đó, sẽ đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và tăng cường năng lực tiếp cận cuộc CMCN 4.0; Thủ tục kiểm tra chuyên ngành các mặt hàng sẽ tiếp tục rà soát danh mục và cắt giảm, đơn giản hóa; Sẽ xóa bỏ vị thế độc quyền trong, chứng nhận đối với hoạt động thử nghiệm, giám định, kiểm định; Môi trường cạnh tranh sẽ không chỉ hướng tới xây dựng minh bạch mà còn có sự tham gia nhiều tổ chức; Phấn đấu năm 2018 cải thiện căn bản các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh.

Ngoài ra, Chính phủ cũng sẽ sửa đổi một số chính sách về lựa chọn nhà đầu tư trong việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; đầu tư theo hình thức đối tác công tư; chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, bảo hiểm nông nghiệp.

Bên cạnh định hướng phát triển mạnh về số lượng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của DN tư nhân, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, Chính phủ sẽ có giải pháp phù hợp để chuyển hộ cá thể sang DN và khuyến khích phát triển các tập đoàn tư nhân vững mạnh.