Tiêu dùng dịp Tết kéo CPI tháng 2/2019 tăng 0,8%


Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2019 tăng 0,8% so với tháng 1/2019.

CPI của 9/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tăng so với tháng 1/2019 chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng trong dịp Tết Nguyên đán. Nguồn: internet
CPI của 9/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tăng so với tháng 1/2019 chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng trong dịp Tết Nguyên đán. Nguồn: internet

Trong tháng 2/2019, CPI của 9/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tăng so với tháng 1/2019 chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nhất với 1,73%, trong đó lương thực tăng 0,53%; thực phẩm tăng 2,13% làm CPI chung tăng 0,48%. Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,69%, chủ yếu do giá gas tăng 3,51% (làm CPI chung tăng 0,04%) và giá điện sinh hoạt tăng 0,69%. Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,66%; đồ uống và thuốc lá tăng 0,35%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,26%.

Theo Tổng cục Thống kê, mặc dù giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 4,4% (giá vé ô tô khách tăng 7,39%; giá vé tàu hỏa tăng 15,84%) nhưng nhóm giao thông chỉ tăng nhẹ 0,16% do giá xăng dầu được giữ ổn định nhằm bình ổn giá trong dịp Tết. Nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,14%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,01%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,47%. Riêng nhóm giáo dục giảm 0,47% (dịch vụ giáo dục giảm 0,55%) do TP. Hồ Chí Minh giảm học phí theo Nghị quyết số 25/2018/NQ-HĐND làm CPI chung giảm 0,03%; nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,03%.

CPI tháng 2/2019 tăng 0,8% so với tháng 1/2019 làm CPI bình quân 2 tháng đầu năm 2019 tăng 2,6% so với bình quân cùng kỳ năm 2018; CPI tháng 2/2019 tăng 0,9% so với tháng 12/2018 và tăng 2,64% so với cùng kỳ năm 2018.

Lạm phát cơ bản tháng 2/2019 tăng 0,48% so với tháng 1/2019 và tăng 1,82% so với cùng kỳ năm 2018. Lạm phát cơ bản bình quân 2 tháng đầu năm nay tăng 1,82% so với bình quân cùng kỳ năm 2018.