Tiêu dùng tăng mạnh trong tháng giáp Tết

Theo thoibaonganhang.vn

Tháng 1/2016 là tháng giáp Tết Nguyên đán nên nhu cầu mua sắm hàng hoá và tiêu dùng của dân cư tăng lên.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tổng Cục Thống kê cho biết như vậy khi thông tin về một số chiều tiêu kinh tế - xã hội tháng 1/2016. Cụ thể, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1 ước đạt 297,7 nghìn tỷ đồng, tăng 3,5% so với tháng trước và tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2015 (nếu loại trừ yếu tố giá tăng 11%).

Xét theo ngành hàng, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 1 đạt 226,6 nghìn tỷ đồng (chiếm 76,1% tổng mức), tăng 4,1% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm 2015, trong đó: Hàng may mặc tăng 6,2% và tăng 12,9%; lương thực, thực phẩm tăng 5,6% và tăng 11,5%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 5,1% và tăng 15,1%; phương tiện đi lại tăng 4,3% và tăng 10,7%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 1,5% và tăng 8,8%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong tháng ước tính đạt 35,1 nghìn tỷ đồng (chiếm 11,8% tổng mức), tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu các hoạt động dịch vụ khác đạt 33,8 nghìn tỷ đồng (chiếm 11,4%), tăng 1,6% và tăng 12,1%.

Riêng doanh thu hoạt động du lịch lữ hành tháng 1 ước tính đạt 2,2 nghìn tỷ đồng, giảm 13,5% so với tháng trước và tăng 0,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu của hai thành phố lớn nhất cả nước đều giảm: Hà Nội giảm 2,2% so với tháng trước và giảm 1,1% so với cùng kỳ năm trước; TP.HCM giảm 21,4% và giảm 1,6%.