Tổng quan xuất khẩu thủy sản 8 tháng đầu năm

Theo TTXVN

Cá ngừ và Nhật Bản là sản phẩm và thị trường có mức tăng trưởng mạnh nhất về giá trị tính chung 8 tháng đầu năm 2012 so với cùng kỳ năm trước.

Tổng quan xuất khẩu thủy sản 8 tháng đầu năm
Cuối tuần qua, Tổng Cục Hải Quan Việt Nam đã công bố chính thức kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm.

Theo đó, mặc dù không đạt được mức tăng trưởng như các năm trước, cũng như thấp hơn so với bình quân kim ngạch xuất khẩu các ngành hàng trong 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt gần 4 tỷ USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước.

Xét về thị trường, Mỹ vẫn là thị trường có quy mô lớn nhất trong khi Nhật Bản tiếp tục là thị trường giữ được nhịp tăng trưởng về quy mô và dẫn đầu với mức tăng 23,2% về giá trị so với 8 tháng đầu năm 2011.

Tuy nhiên, tính riêng trong tháng 8, hầu hết các thị trường chủ lực của Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc đều sụt giảm đáng kể. Chỉ có Trung Quốc và Hồng Kông, Mexico, Nga, Úc là có tăng trưởng.

Xét về nhóm sản phẩm, 2 mặt hàng có giá trị xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn nhất là Tôm và cá tra, ba sa có kim ngạch xuất khẩu trong tháng 8 giảm khá mạnh, tính chung 8 tháng giảm lần lượt 1,8% và giảm 0,5% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng quan xuất khẩu thủy sản 8 tháng đầu năm - Ảnh 1
Nguồn số liệu: Hải Quan Việt Nam/Vasep

Trong khi đó, các sản phẩm như cá ngừ, nhuyễn thể, cua, ghẹ và giáp xác khác, các loại cá khác lại có kim ngạch xuất khẩu tăng tính chung 8 tháng đầu năm 2012. Cá ngừ tiếp túc dẫn đầu mức tăng trưởng với mức tăng 51,2% so với 8 tháng đầu năm 2011.

Tổng quan xuất khẩu thủy sản 8 tháng đầu năm - Ảnh 2

Nguồn số liệu: Hải Quan Việt Nam/Vasep

Được biết, thị trường nhập khẩu cá ngừ Việt Nam 8 tháng đầu năm dẫn đầu là Mỹ với 44,76% giá trị; tiếp theo là EU, Nhật bản, Asean và Hongkong....