TP. Hồ Chí Minh: CPI tháng 8 tăng nhẹ

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2014 của thành phố tăng 0,05% so với tháng trước và tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước.

 TP. Hồ Chí Minh: CPI tháng 8 tăng nhẹ
CPI tháng 8 của TP. Hồ Chí Minh hầu như không tăng so với tháng trước. Nguồn: internet

Tháng này, có tới 4 nhóm hàng giảm giá trong đó nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng, điện, nước và chất đốt giảm mạnh nhất ở mức 0,74% so với tháng trước, thiết bị đồ dùng gia đình giảm 0,15%; và văn hóa giải trí giảm 0,01%.

Giá xăng giảm 2 lần vào ngày 28/7 và 7/8 tuy chưa tác động đến việc giảm giá dịch vụ vận tải công cộng tuy nhiên cũng đã giúp chỉ số giá của nhóm hàng giao thông giảm 0,02%.

Ở chiều ngược lại, có 5/11 nhóm hàng tăng giá là ăn và dịch vụ ăn tăng 0,32%, đồ uống và thuốc lá tăng 0,05%; may mặc và giáo dục tăng 0,10%, hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,17%.

Nguyên nhân do tháng này có rằm tháng 7 và sắp đến trung thu nên nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao hơn. Bên cạnh đó tình hình xuất khẩu gạo sang các thị trường Trung Quốc, Philippines và Malaysia đã có những tín hiệu khởi sắc khiến thương lái thu mua nhiều qua đó, gián tiếp ảnh hưởng đến giá gạo bán lẻ trong nước.

Các nhóm hàng do nhà nước quản lý như giáo dục, thuốc và dịch vụ y tế, nhóm bưu chính viễn thông tiếp tục đóng vai trò bình ổn giá khi giá không thay đổi so với tháng trước.

Trong tháng, hai mặt hàng là vàng và đô la Mỹ cùng giảm ở các mức tương ứng 0,27% và 0,37% so với tháng trước.