TP. Hồ Chí Minh đề nghị có 20m2/người mới được nhập hộ khẩu

PV. (T/h)

Tình trạng quá tải xảy ra nhiều ở khu trung tâm Thành phố và những vùng có tốc độ đô thị hóa nhanh, ảnh hưởng đến chất lượng đời sống của người dân. Việc đưa vào chỉ tiêu nhập khẩu tránh trường hợp nhà 50m2 trong các quận trung tâm Thành phố đăng ký hộ khẩu ở nhờ từ 20 đến 50 người.

TP. Hồ Chí Minh là những vùng có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất cả nước. Ảnh LQ
TP. Hồ Chí Minh là những vùng có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất cả nước. Ảnh LQ

TP. Hồ Chí Minh là một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục nên quá trình phát triển đã thu hút số lượng lớn người lao động nhập cư từ các tỉnh, thành phố khác đến TP. Hồ Chí Minh sinh sống, làm việc. Do đó, việc tăng dân số góp phần giải quyết nguồn lao động trong quá trình phát triển nhưng đồng thời gây áp lực lớn cho hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của Thành phố.

Người dân muốn đăng ký hộ khẩu thường trú vào TP. Hồ Chí Minh phải đáp ứng được tiêu chuẩn về chỗ ở nhất định. Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết tiêu chuẩn 20m2 sàn nhà ở/người cũng là chỉ tiêu về nhà ở trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đến năm 2020.
Con số 20 m2 sàn/người áp dụng chung trên toàn Thành phố trong là căn cứ vào chỉ tiêu diện tích nhà ở bình quân theo dự thảo chương trình phát triển nhà ở của Thành phố giai đoạn 2016-2020 là 19,8 m2/người, năm 2025 là 22,8 m2/người.
Đây cũng là chỉ tiêu theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố trong nhiệm kỳ trên đưa ra. Ngoài ra, còn theo một số chỉ tiêu của Luật Nhà ở hiện hành. Được biết, con số này tại Hà Nội là 15 m2 áp dụng cho toàn Thành phố, trong khi đó, Đà Nẵng là 20 m2 (với các quận Hải Châu và Thanh Khê, các quận/huyện khác là 15 m2), tại Cần Thơ là 20 m2 với quận Ninh Kiều, còn lại là 15 m2
Vì vậy, Sở Xây dựng nhận định việc ban hành quy định diện tích bình quân tối thiểu để nhập hộ khẩu vào Thành phố là cần thiết, bảo đảm quyền cư trú của công dân và bảo đảm chất lượng sống tối thiểu ở TP. Hồ Chí Minh.