TP. Hồ Chí Minh ưu tiên xúc tiến kêu gọi đầu tư tại Nhật Bản

PV.

(Tài chính) Nằm trong khuôn khổ chuyến hợp tác xúc tiến thương mại đầu tư đến Nhật Bản, từ ngày 20/10/2013, Đoàn công tác xúc tiến đầu tư do ông Vũ Văn Hòa - Trưởng Ban quản lý các Khu chế xuất và Công Nghiệp TP. Hồ Chí Minh (Hepza) làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nagoya và Osaka Nhật Bản.

Quan hệ kinh tế thương mại, đầu tư Việt Nam - Nhật Bản đã có những bước phát triển vượt bậc. Nguồn: financeplus.vn
Quan hệ kinh tế thương mại, đầu tư Việt Nam - Nhật Bản đã có những bước phát triển vượt bậc. Nguồn: financeplus.vn
Cùng đi có ông Huỳnh Công Tấn – Trưởng phòng Công Nông nghiệp UBND TP. Hồ Chí Minh và lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị đã đến Nhật Bản xúc tiến kêu gọi đầu tư vào Khu Kỹ nghệ Việt Nhật (Vie Pan Techno Park) – TP. Hồ Chí Minh.

Nằm trong chương trình hoạt động của Đoàn, trong 02 ngày 22-23/10/2013, đoàn đã tổ chức hội thảo, gặp gỡ và làm việc với khoảng 200 doanh nghiệp của Nhật Bản tại TP. Nagoya và Osaka. Mục tiêu nhằm tạo mối quan hệ giao thương với doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản có được tiếng nói chung, tháo gỡ khó khăn thiết thực, chia sẻ kinh nghiệm thâm nhập thị trường lẫn nhau. Bên cạnh đó, đây là cơ hội nhằm giới thiệu cung cấp thông tin và kêu gọi các nhà đầu tư từ Nhật Bản đến đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh, vào Khu Kỹ nghệ Việt Nhật (Vie Pan Techno Park) cũng như tìm thêm các cơ hội mở rộng kinh doanh, khai thác thị trường mới.

Sau 40 năm kể từ ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ kinh tế thương mại, đầu tư Việt Nam - Nhật Bản đã có những bước phát triển vượt bậc. Hiện Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thương mại lớn thứ 3. Năm 2012, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Nhật Bản đạt 25 tỷ USD trong; 8 tháng đầu năm 2013 đạt 16,3 tỷ USD và dự kiến cả năm 2013 sẽ đạt 29 tỷ USD.

Cũng trong năm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, ngày 10/9/2013, UBND TP. Hồ Chí Minh đã trao giấy chứng nhận đầu tư Dự án Khu kĩ nghệ Việt Nhật (Vie – Pan Techno Park) cho liên doanh chủ đầu tư là Công ty Vie-Pan Industrial Park Co Ltd (Nhật Bản) cùng Công ty cổ phần Khu công nghiệp Hiệp Phước. Với lợi thế nguồn lao động dồi dào và chi phí nhân công thấp hơn các nước khác trong khu vực, hy vọng Việt Nam sẽ trở thành thị trường ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Cũng tại các cuộc gặp gỡ và làm việc, ông Vũ Văn Hòa – Trưởng ban Quản lý các Khu Chế Xuất và Công Nghiệp TP. Hồ Chí Minh  đã giới thiệu về môi trường đầu tư của TP. Hồ Chí Minh, hỗ trợ kêu gọi đầu tư, phát triển các dự án đầu tư vào Khu Kỹ Nghệ Việt Nhật (Vie Pan Techno Park) TP. Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực mũi nhọn theo định hướng phát triển hiện nay là điện - điện tử và cơ khí chính xác, với loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản có công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại, sạch và tiết kiệm năng lượng.

Bên cạnh đó, đoàn lắng nghe những chia sẻ về kinh nghiệm đầu tư từ phía các đối tác Nhật Bản đã có mặt tại TP. Hồ Chí Minh, những mong muốn từ phía các doanh nghiệp Nhật, hy vọng sự kiện sẽ là một trong những tiền đề cho mối quan hệ hợp tác thành công giữa doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam đầu tư vào Khu Kỹ Nghệ Việt Nhật (Vie Pan Techno Park) TP. Hồ Chí Minh trong tương lai.

Bên cạnh những yếu tố, sự tin tưởng của người Nhật vào môi trường đầu tư của Việt Nam về một môi trường chính trị, an ninh ổn định và có nhiều tương đồng về văn hóa, tôn giáo, thị trường tiềm năng, Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa việc cải thiện môi trường đầu tư để thu hút ngày càng nhiều các doanh nghiệp Nhật tìm đến.

Chuyến xúc tiến đầu tư kêu gọi lần này diễn ra từ ngày 20/10 đến 30/10/2013 tại bốn thành phố lớn của Nhật Bản, kế tiếp sẽ có hai cuộc hội thảo tương tự sẽ được tổ chức vào ngày 25/10 ở TP. Fukuoka  và Thủ đô Tokyo vào ngày 29/10/2013.