Triển khai chính sách bảo hiểm với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực

PV.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ vừa yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu việc triển khai rộng rãi chính sách bảo hiểm nông nghiệp, đặc biệt là chính sách bảo hiểm đối với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ kiểm tra mô hình tưới nước nhỏ giọt tại thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ kiểm tra mô hình tưới nước nhỏ giọt tại thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu việc triển khai rộng rãi chính sách bảo hiểm nông nghiệp để tạo điều kiện cho ngân hàng và doanh nghiệp trong việc triển khai các dự án liên kết, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là chính sách bảo hiểm đối với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực.

Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm sửa đổi, bổ sung quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục công nhận doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để tạo điều kiện cho việc triển khai các dự án liên kết, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.

Phó Thủ tướng giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu có các giải pháp để thúc đẩy việc ký kết và đảm bảo thực hiện các hợp đồng liên kết giữa doanh nghiệp và người dân; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao phục vụ sản xuất quy mô lớn nhằm đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp của địa phương.

Là một trong những quốc gia có tới 80% dân số sống bằng nghề nông, nông nghiệp là ngành có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với đời sống người dân Việt Nam, đóng góp tới 20% GDP trong cả nước. Tuy nhiên, do hiện nay phương thức sản xuất nông nghiệp còn manh mún, chưa áp dụng nhiều công nghệ hiện đại, nên hoạt động sản xuất của người nông dân vẫn gặp rất nhiều rủi ro.

Do vậy, việc Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp bảo hiểm triển khai bảo hiểm nông nghiệp được đánh giá là chủ trương đúng đắn, là cứu cánh giúp người nông dân vượt qua những khó khăn, đặc biệt là rủi ro tài chính để tiếp tục phát triển sản xuất, ổn định đời sống.