Triển vọng cho xuất khẩu hàng Việt

Bộ Công Thương

(Tài chính) Theo nhiều Tham tán thương mại, năm nay hàng hóa Việt Nam có nhiều cơ hội hơn khi xuất khẩu vào các thị trường Mỹ Latinh, Nhật, EU, Mỹ...

Cần tập trung khai thác cơ hội mở cửa thị trường từ các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế để đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, ASEAN... Nguồn: internet
Cần tập trung khai thác cơ hội mở cửa thị trường từ các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế để đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, ASEAN... Nguồn: internet

Bước sang năm mới Giáp Ngọ 2014, với tín hiệu khả quan từ kinh tế thế giới và trong nước, nhiều dự báo tin tưởng rằng, xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục có nhiều triển vọng về tăng trưởng và là điểm sáng cho nền kinh tế.

Xuất khẩu sẽ tăng 20%

Đánh giá về triển vọng xuất khẩu của Việt Nam năm 2014, Ngân hàng HSBC dự báo  những điểm sáng chính yếu của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2014 sẽ vẫn là các doanh nghiệp chuyên xuất khẩu. Với các điều kiện toàn cầu đang được cải thiện và những hiệp định thương mại đang trong quá trình đàm phán, các công ty chuyên xuất khẩu sẽ có một năm tăng trưởng mạnh nữa.

HSBC còn cho rằng, với việc tăng cường đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu, Việt Nam được đánh giá sẽ hưởng lợi nhiều từ nhu cầu các nước phương Tây được cải thiện. HSBC kỳ vọng xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng 20% trong năm 2014 từ mức tăng 15,4% trong năm 2013. Điều này sẽ giúp hỗ trợ tăng trưởng GDP đạt mức 5,6% trong năm 2014 từ mức 5,4% trong năm 2013.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nhận định: Dự báo trong năm 2014, các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đang được Bộ Công Thương tích cực đàm phán, ký kết sẽ góp phần mở rộng thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu cho hàng hóa của Việt Nam (như các Hiệp định: TPP; Việt Nam – EU; FTA Việt Nam - Hàn Quốc và FTA Việt Nam và Liên minh Thuế quan Nga – Belarus – Kazakhstan).

Chile - cửa ngõ cho hàng Việt vào Mỹ Latinh

Ông Trần Đình Văn, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Chile tin tưởng rằng,năm nay có nhiều cơ hội cho hàng Việt xuất ngoại, triển vọng kết quả cũng sẽ rất tốt. Bởi vì, ngay tại thị trường Chile, năm nay với chính quyền mới, Tổng thống tái đắc cử là bà Michelle Bachelet, chính là người đặt nền móng cho hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Chile. Cùng với đó, năm 2013, đầu tư vào Chile và các nước trong khu vực (như Colombia, vào Brazil, vào Peru, Uruguay) chủ yếu để xây dựng các trung tâm thương mại, siêu thị và chủ yếu làm dịch vụ.

Đây chính là cơ hội cho hàng Việt, vì các trung tâm siêu thị của Chile có thể lấy hàng thẳng từ Việt Nam, chuyển qua Chile, rồi họ làm lại nhãn mác và chuyển sang các quốc gia khác. Khi đó, thuế quan cũng bằng 0, và lưu chuyển cũng dễ dàng.

Theo ông Văn, nhiều hàng xuất xứ từ Việt Nam (như: điện thoại, giày dép, hàng thủ công, mỹ nghệ, phân bón, đồ gỗ...) không chỉ cạnh tranh tốt về chất lượng mà còn được lợi thế về ưu đãi thuế.

Cơ hội với thị trường EU, Mỹ

Tại Bỉ và EU, ông Vũ Bá Phú, Tham tán công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại các thị trường này, cho biết năm vừa qua khối EU đã dần dần qua cơn khủng hoảng kinh tế. Năm 2014, thị trường cũng sẽ được khôi phục. Xuất nhập khẩu của EU trong nội khối và ngoài khối sẽ phát triển.

Vừa qua, các mặt hàng xuất xứ từ Việt Nam như: hàng điện tử, điện thoại, dệt may, da giày... đã tăng trưởng tốt khi xuất khẩu vào các thị trường này. Năm 2014 sẽ tiếp tục có kết quả khả quan. Bởi theo các chuyên gia kinh tế và thương mại của Bỉ khuyến cáo, nếu mặt hàng nào đã thành công trong xâm nhập thị trường của Bỉ thì chắc chắn sẽ thành công trong việc xâm nhập thị trường EU.

Đặc biệt, ông Phú cho biết, năm 2014, thị trường EU bắt đầu khôi phục, những giải pháp về kinh tế, thương mại, an sinh xã hội của EU bắt đầu phát huy tác dụng, sẽ làm tăng sức mua, tăng nhu cầu của thị trường. Với cơ hội thị trường tiềm năng rộng mở này, cùng với sự tích cực của đội ngũ làm công tác tham tán thương mại trong việc kết nối tốt hơn nữa giữa các doanh nghiệp châu Âu với doanh nghiệp Việt Nam, hàng Việt xuất khẩu vào EU sẽ khởi sắc hơn.

Nhiều năm trực tiếp làm công tác tham tán tại Mỹ, nơi thị trường lớn và nhiều tiềm năng cho hàng Việt, ông Đào Trần Nhân, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mỹ cho biết trong năm 2014, thị trường này tiếp tục là thị trường lớn và quan trọng của Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng như thủy sản như tôm, cá basa, cá tra, giày dép, dệt may....

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, muốn đạt và vượt mục tiêu xuất khẩu, ngay năm 2014 này, các doanh nghiệp xuất khẩu cần chú ý hướng vào các mặt hàng mới. Đó là hàng chế tạo có công nghệ trung bình và công nghệ cao phù hợp với xu hướng tiêu thụ của thị trường thế giới và định hướng chiến lược xuất khẩu với lợi thế của Việt Nam. Song song với đó, cũng cần tiếp tục tập trung phát triển xuất khẩu những mặt hàng có lợi thế như thuỷ sản, nông sản, dệt may, điện tử, các sản phẩm chế tác công nghệ trung bình...

Bộ trưởng cho biết sẽ tập trung phát triển thị trường cho các sản phẩm có sức cạnh tranh lớn, có giá trị gia tăng cao hoặc các nhóm sản phẩm có tỷ trọng kim ngạch lớn. Trong đó, sẽ tập trung khai thác cơ hội mở cửa thị trường từ các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế để đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, ASEAN, Ấn Độ... đồng thời khai thác các thị trường tiềm năng như Nga, Đông Âu, châu Phi, Trung Đông và Mỹ Latinh.

Dù cơ hội rất rộng, nhưng thách thức nhiều, vì thế, doanh nghiệp cần chủ động cập nhật thông tin thế giới và trong nước, nắm bắt thời cơ... để đẩy mạnh xuất khẩu, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng lưu ý.