Triển vọng thu hút FDI từ Hàn Quốc

Theo baocongthuong.com.vn

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, 46,1% doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc cho biết sẽ tăng đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới. Ngoài ra, 71% DN Hàn Quốc hài lòng với hoạt động quản lý kinh doanh tại Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nhà đầu tư số 1

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, tính đến hết tháng 6/2017, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam 6.130 dự án với tổng vốn đăng ký 54,5 tỷ USD, chiếm 25,9% về số dự án và 17,7% về tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký tại Việt Nam. Với kết quả này, Hàn Quốc là nhà đầu tư số 1 trong tổng số 120 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư tại nước ta hiện nay.

GS. Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài: Ưu điểm của DN Hàn Quốc là giải ngân nhanh, có công nghệ hiện đại và tuân thủ khá tốt các chính sách, pháp luật của Việt Nam.
Riêng 6 tháng đầu năm, các DN Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam 4,95 tỷ USD, chiếm trên 25% tổng vốn FDI vào Việt Nam từ đầu năm đến nay. GS. Nguyễn Mại - nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hiệp hội DN Đầu tư nước ngoài - cho rằng: Các dự án của nhà đầu tư Hàn Quốc đa số rất hiệu quả và có tác động tích cực đến nền kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Đơn cử như Tập đoàn Samsung, hiện đã đầu tư hơn 14 tỷ USD và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, tạo việc làm cho khoảng 140 nghìn lao động trong nước với mức thu nhập trung bình từ 7- 8 triệu đồng/người/tháng.

Triển vọng lớn

Đánh giá về triển vọng thu hút FDI từ Hàn Quốc, ông Nguyễn Mại cho rằng, hiện có rất nhiều DN toàn cầu cũng như DN nhỏ và vừa Hàn Quốc mong muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Hiệp hội DN Đầu tư nước ngoài cũng vừa dẫn một đoàn DN Hàn Quốc khảo sát môi trường đầu tư tại Khu kinh tế Nhơn Hội (tỉnh Bình Định). Qua cuộc khảo sát này, nhiều DN Hàn Quốc mong muốn đầu tư tại đây, trong đó có một dự án lớn đầu tư vào lĩnh vực năng lượng mặt trời.

Theo ông Ryu Hang Ha - Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Việt Nam - nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đã liên hệ với hiệp hội nhằm tìm hiểu môi trường đầu tư tại Việt Nam. Lĩnh vực được quan tâm nhiều nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng…

Mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc đã hình thành 25 năm, hai bên xây dựng được mối quan hệ vững mạnh để hợp tác phát triển kinh tế. Hai nước cũng đã ký Hiệp định Thương mại tự do, nhờ đó, kim ngạch thương mại hai chiều tăng lên đáng kể.

“Nhiều DN tại Hàn Quốc cũng đang lựa chọn Việt Nam là địa điểm kinh doanh mới, do đó, đầu tư của DN Hàn Quốc vào Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trong thời gian tới”- ông Ryu Hang Ha nhấn mạnh.