Truyền hình trả tiền: Khách hàng cẩn trọng với "bẫy" khuyến mãi

Theo baodautu.vn

(Tài chính) Chấm dứt thời kỳ độc quyền, thị trường truyền hình trả tiền đang chứng kiến sự “xuống nước” của các nhà đài khi họ đồng loạt tung chiêu khuyến mại, giảm giá để vợt khách hàng và giành thị phần.

Truyền hình trả tiền: Khách hàng cẩn trọng với "bẫy" khuyến mãi
Thị trường truyền hình trả tiền đang chứng kiến sự “xuống nước” của các nhà đài với khách hàng. Nguồn: internet

Nhà đài đua nhau giảm giá

Khơi mào cho cuộc đua khuyến mại, giảm giá là Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV). Từ tháng 4 đến ngày 5/5/2014, để phục vụ cuộc đổ bộ vào thị trường Hà Nội, SCTV thực hiện chương trình khuyến mãi siêu khủng dành cho khách hàng của Thủ đô.

Theo đó, khách hàng được miễn phí 2 đầu thu, toàn bộ phí lắp đặt và chỉ phải đóng 80.000 đồng/tháng cho một thuê bao kỹ thuật số, đóng thêm 49.000 đồng/tháng cho ti vi xem truyền hình số thứ hai trở lên.

Nếu dùng trọn gói cả truyền hình và Internet, khách hàng chỉ phải đóng 160.000 đồng/tháng cho gói Internet tốc độ 2,5Mbs; 190.000 đồng/tháng cho gói Internet tốc độ 4Mbps...

Động thái của SCTV ngay lập tức khiến thị trường truyền hình trả tiền phía Bắc vốn ổn định với Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab), Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (K+), MyTV, Truyền hình Cáp Hà Nội (HCTV)... trở nên chao đảo. Chỉ trong một thời gian ngắn, rất nhiều thuê bao của VTCcab đã ngắt dịch vụ, chuyển sang dùng dịch vụ của SCTV.

Để đáp trả SCTV, VTVcab cũng tung ra một đợt khuyến mại lớn nhất từ trước đến nay tại Hà Nội. Cụ thể, từ ngày 28/3 đến 10/5/2014, tại Hà Nội, VTVcab miễn phí 100% phí hòa mạng dịch vụ analog, khách hàng được chia sẻ 3 ti vi với cước trọn gói 110.000 đồng, khách hàng đóng 3 tháng cước thuê bao sẽ được tặng thêm 1 tháng cước.

Không thể ngồi nhìn thuê bao đến với các nhà đài khác, các đài truyền hình số vệ tinh cũng nhảy vào cuộc đua khuyến mại. Cụ thể, trong tháng 4 , K+ áp dụng chương trình khuyến mại cho cả hai gói thuê bao Access+ và Premium+.

Truyền hình VTC cũng đang áp dụng chương trình giảm giá bộ thiết bị HD còn 1,99 triệu đồng và bộ SD từ còn 990.000 đồng khi khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ. Cước dịch vụ của VTC là 720.000 đồng/12 tháng cho gói SD với 90 kênh truyền hình và 1,2 triệu đồng/12 tháng cho gói HD với 105 kênh.

Các chuyên gia trong lĩnh vực truyền hình trả tiền cho rằng, thời gian tới, thị trường truyền hình trả tiền tiếp tục chứng kiến cuộc đua khuyến mại, giảm giá mạnh mẽ hơn nữa của các nhà đài, khi có sự tham gia của các “lính mới” như Viettel TV, FPT và có thể cả VNPT.

Giá rẻ mới là khúc dạo đầu

Suốt thời dài, người xem truyền hình bị tăng giá vô tội vạ, với 60-80 kênh na ná nhau, tín hiệu chập chờn… mà không thể kêu ai, vì chỉ có một số ít nhà cung cấp. Nhưng nay, thời thế thay đổi, thị trường đa dạng hóa loại hình truyền hình trả tiền, các nhà đài bị đe dọa doanh thu, quảng cáo và buộc phải hạ giá để hút khách.

Nhưng vấn đề là, giá rẻ chưa phải là tất cả. Trên thực tế, 70-80% các kênh của các nhà đài tại Việt Nam là giống nhau. Vì thế, sự khác biệt chỉ đến ở loại hình truyền dẫn (cab, vệ tinh hay Internet) và chất lượng chương trình.

 “Bên cạnh giá cả, một yếu tố khác cũng hấp dẫn khách hàng không kém là chất lượng nội dung chương trình”, ông Cao Văn Liết, Tổng giám đốc Truyền hình số vệ tinh K+ nói và cho biết, sự giảm giá dịch vụ truyền hình trả tiền là tất yếu khi giá đầu thu giảm do công nghệ số phát triển, giá các thiết bị đều rẻ hơn.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó tổng giám đốc FPT Telecom, truyền hình trả tiền là lĩnh vực giải trí, nhà cung cấp nào đảm bảo được chất lượng dịch vụ tốt nhất với nội dung phong phú, phù hợp chắc chắn sẽ được số đông người tiêu dùng chọn lựa.

“Nếu các đơn vị mới tham gia thị trường chỉ chạy đua về giá mà không chú trọng chất lượng thì sẽ khó có thể thành công”, ông Linh khẳng định.

Ông Lê Đình Cường, Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam cho rằng, người tiêu dùng không nên sa vào “bẫy khuyến mãi”.

Trong bối cảnh giá bản quyền truyền hình đang tăng vùn vụt và việc kiểm soát thực thi bản quyền ngày càng gắt gao, các nhà đài phải tập trung làm nội dung để bù lại tiền bản quyền, thu hút thuê bao và khách hàng quảng cáo, còn việc cạnh tranh bằng giá không thể là kế sách dài lâu.