UBS: Việt Nam đang hưởng lợi từ việc Mỹ tăng thuế


Kinh tế gia Paul Donovan của ngân hàng Thụy Sĩ UBS cho rằng Việt Nam đang hưởng lợi từ việc Mỹ tăng thuế trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Việt Nam đang hưởng lợi từ việc Mỹ tăng thuế trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Nguồn: Internet
Việt Nam đang hưởng lợi từ việc Mỹ tăng thuế trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Nguồn: Internet
Paul Donovan, chuyên gia kinh tế trưởng tại UBS Global Wealth Management.
Paul Donovan, chuyên gia kinh tế trưởng tại UBS Global Wealth Management.

“Việt Nam đang hưởng lợi từ việc Mỹ tăng thuế… xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ tăng mạnh. Có dấu hiệu cho thấy các công ty Trung Quốc đang chuyển một phần hoạt động sản xuất của họ sang Việt Nam, Indonesia và Thái Lan”, Paul Donovan, chuyên gia kinh tế trưởng tại UBS Global Wealth Management, cho biết hôm nay.

Theo ông Donovan, sự chuyển dịch trên có thể nhỏ nhưng nếu giai đoạn sản xuất cuối cùng, các thùng hàng được dán nhãn “Made in Vietnam” sẽ né được thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Mỹ và Trung Quốc đang trong tình trạng chiến tranh thương mại, kéo dài ít nhất 10 tháng. Hai bên đã áp thuế lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong khi đó, quá trình đàm phán thương mại nhằm tìm giải pháp cuối cùng vẫn chưa có kết quả.

Các nhận định trước đó cũng cho rằng Việt Nam sẽ hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

"...Nhiều công ty bị áp thuế sẽ rời Trung Quốc sang Việt Nam và các quốc gia khác tương tự ở châu Á. Đó là lý do Trung Quốc rất muốn có một thỏa thuận!”, Tổng thống Trump viết trên Twitter cá nhân hôm 13/5. Ông cho rằng “sẽ không còn ai ở lại hợp tác với Trung Quốc”. Điều này rất tệ cho Bắc Kinh nhưng lại rất tốt với Washington.

Trong khi đó, Bloomberg hồi tháng 12/2018 đưa tin Việt Nam sắp là quốc gia châu Á hưởng lợi nhất từ chiến tranh thương mại. Việt Nam có lợi thế vượt trội hơn một số đối thủ trong khu vực như chi phí thấp, tham gia nhiều thỏa thuận thương mại, đầu tư, vị trí địa lý thuận lợi và môi trường ổn định.