Vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố tác động bất lợi đến mục tiêu kiểm soát lạm phát

PV.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) cho rằng, vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố tác động bất lợi đến mục tiêu kiểm soát lạm phát, chủ yếu xuất phát từ yếu tố thị trường.

Để kiểm soát thành công CPI năm 2018, cần chú trọng trong công tác dự báo, xây dựng kịch bản điều hành giá. Nguồn: internet
Để kiểm soát thành công CPI năm 2018, cần chú trọng trong công tác dự báo, xây dựng kịch bản điều hành giá. Nguồn: internet

Trả lời báo chí xoay quanh công tác điều hành giá, kiểm soát lạm phát, Cục trưởng Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Anh Tuấn cho biết, 5 tháng qua, các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực chủ động điều hành giá cả thị trường và thực hiện các biện pháp kiểm soát lạm phát khá hiệu quả.

Mặt bằng giá cả thị trường trong 5 tháng đầu năm 2018 biến động theo hướng tăng tương đối cao trong hai tháng đầu năm, giảm nhẹ trong tháng 3 và tăng dần trở lại trong hai tháng 4 và 5. CPI bình quân 5 tháng đầu năm tăng 3,01% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo ông Tuấn, nguyên nhân tăng CPI trong tháng 4 và tháng 5/2018 về cơ bản không có yếu tố tăng giá mới xuất phát từ công tác điều hành giá mà chủ yếu xuất phát từ yếu tố thị trường như: Giá một số nhiên liệu nhất là giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng cao dẫn đến việc phải điều chỉnh tăng giá trong nước; Giá lương thực tăng do nhu cầu xuất khẩu gạo tăng; Giá thịt lợn có xu hướng hồi phục do tổng lượng đàn giảm, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chưa kịp tái đàn, hiện giá thịt lợn hơi đang ở mức gấp đôi giá cùng kỳ năm trước; Giá gas tăng theo diễn biến giá thế giới. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, các yếu tố giúp kiềm chế tốc độ tăng CPI về cơ bản không có nhiều thay đổi so với dự báo đầu năm.

Thời gian qua, Chính phủ quyết tâm kiểm soát CPI bình quân dưới mức 4% trong năm 2018 như Quốc hội đã giao nhằm đảm bảo cân đối kinh tế và hỗ trợ cho tăng trưởng, không để xảy ra lạm phát kỳ vọng. Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng, thị trường vẫn tiềm ẩn các nhân tố tác động bất lợi đến mục tiêu kiểm soát lạm phát, chủ yếu xuất phát từ yếu tố thị trường.

Theo đó, áp lực tăng giá một số nguyên nhiên vật liệu trên thị trường thế giới tác động vào giá trong nước, đặc biệt là biến động phức tạp của giá xăng dầu thế giới trong thời gian gần đây; Thêm vào đó, hậu quả của thiên tai, dịch bệnh với những diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường… được dự báo sẽ tác động bất lợi đến mục tiêu kiểm soát lạm phát.

Với kinh nghiệm điều tiết giá năm 2017, ông Tuấn cho biết, để kiểm soát thành công CPI năm 2018, cần chú trọng trong công tác dự báo, xây dựng kịch bản điều hành giá chi tiết cho từng mặt hàng Nhà nước quản lý với bước đi thận trọng và lộ trình thích hợp, bảo đảm không tác động đột biến tới mặt bằng giá chung.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục triển khai hiệu quả cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, làm tốt công tác chuẩn bị nguồn hàng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng (cả tiêu dùng cho sản xuất và tiêu dùng cho đời sống) trong mọi tình huống, ở mọi vùng miền, mọi thời điểm trong năm.