VEPR cảnh báo lạm phát vượt mức 4%

Theo Công Trí/thoibaokinhdoanh.vn

Theo Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), nguy cơ lạm phát vượt mức 4% là hoàn toàn có thể, khi mà các đợt điều chỉnh giá các dịch vụ công cũng như điều chỉnh tăng giá xăng dầu sẽ gây áp lực tăng lạm phát rất lớn.

Theo Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách, nguy cơ lạm phát vượt mức 4% là hoàn toàn có thể. nguồn: Internet
Theo Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách, nguy cơ lạm phát vượt mức 4% là hoàn toàn có thể. nguồn: Internet

Lạm phát năm 2018 sẽ không còn thấp như 2017. Đó là một trong những dự báo của VEPR đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam, được đề cập đến trong Báo cáo Kinh tế thường niên 2018.

Theo đó, dự báo về kinh tế Việt Nam 2018, VEPR đưa ra 2 kịch bản về viễn cảnh kinh tế vĩ mô của Việt Nam.

Trong kịch bản thứ nhất, VEPR dự báo tăng trưởng của nền kinh tế đạt 6,83%, vượt mục tiêu của Quốc hội.

Đây là kịch bản có nhiều khả năng xảy ra và có được nhờ quán tính tăng trưởng của năm trước, đi liền với những nỗ lực cải thiện năng suất của Chính phủ trong các quý còn lại, thể hiện với mức tăng trưởng tương đối cao trong tất cả các thành phần kinh tế, cũng như tất cả các ngành chính.

Trong kịch bản thứ hai, với các điều kiện thận trọng hơn của kinh tế thế giới và nội địa, VEPR dự báo mức tăng trưởng 6,49%, đạt xấp xỉ mục tiêu của Quốc hội.

Về mức giá chung, VEPR cho rằng lạm phát cả năm 2018 sẽ không còn thấp như năm 2017. Trong kịch bản đầu tiên (tăng trưởng của nền kinh tế đạt 6,83%), lạm phát cả năm sẽ ở mức 4,21%, hơi cao hơn mục tiêu 4% của Quốc hội.

Theo VEPR, nguy cơ lạm phát vượt mức 4% là hoàn toàn có thể, khi mà các đợt điều chỉnh giá các dịch vụ công cũng như điều chỉnh tăng giá xăng dầu sẽ gây áp lực tăng lạm phát rất lớn. Chính vì vậy, để kiềm chế lạm phát, các cơ quan điều hành sẽ cần phải theo sát diễn biến giá cả trong nửa sau của năm.

Trong kịch bản thứ hai (mức tăng trưởng 6,49%), với hoạt động kinh tế chậm hơn dự kiến, lạm phát chỉ đạt mức 3,86%.

Đánh giá chung, VEPR cho rằng kinh tế vĩ mô ổn định, cùng với những cải cách thể chế nhằm cải thiện môi trường đầu tư được Chính phủ quyết tâm theo đuổi được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, hỗ trợ tích cực hơn cho hoạt động kinh doanh trong năm 2018.