Việt Nam - Campuchia áp dụng thuế suất 0% nhiều mặt hàng

PV.

Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa hai nước Việt Nam - Campuchia được ký kết sáng 26/10/2016 tại Hà Nội nêu rõ 29 mặt hàng của Việt Nam khi nhập khẩu vào Campuchia và 39 mặt hàng của Campuchia nhập khẩu vào Việt Nam được hưởng thuế suất bằng 0%.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia PAN Sorasak đã ký bản Thỏa thuận tại Trung tâm Hội nghị quốc gia dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Sen.

Theo đó, Việt Nam và Campuchia sẽ dành những ưu đãi cho các doanh nghiệp của mỗi nước  có thêm cơ hội để tiếp cận thị trường của nhau. Đặc biệt, đây là các ưu đãi mà Campuchia chỉ dành cho Việt Nam, cao hơn cả ưu đãi mà Campuchia cam kết với các nước thành viên ASEAN khác.

Phía Việt Nam được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% áp dụng đối với 29 mặt hàng khi nhập khẩu vào thị trường Campuchia gồm sữa và kem, tinh bột sắn, sản phẩm thịt, chế phẩm từ gạo, bánh kẹo, sơn, sản phẩm nhựa, giấy, gốm sứ, sắt thép và sản phẩm sắt thép.

Ngược lại, việc dành ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu 0% cho 39 mặt hàng của Campuchia, phần lớn là nông sản nguyên liệu gồm thịt, phụ phẩm tươi sống, chanh, thóc gạo, bánh gato, lá thuốc lá nguyên liệu (theo hạn ngạch), sản phẩm nhựa, sách vở, vải dệt, xe đạp sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có nguồn nguyên liệu để thực hiện các hợp đồng xuất khẩu sang các nước khác.

Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Campuchia được dự báo sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại giữa hai nước, với mục tiêu cải thiện đời sống của người dân, đặc biệt là người dân sinh sống ở khu vực biên giới, và đóng góp vào sự phát triển kinh tế bền vững của mỗi nước, trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi.

Bên cạnh đó, việc ký bản thỏa thuận này sẽ góp phần triển khai Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Campuchia nhân chuyến thăm Campuchia hồi tháng 6 vừa qua của Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhằm phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước đạt mục tiêu 5 tỷ USD trong thời gian tới.