Việt Nam chi gần 1,6 tỷ USD nhập khẩu ôtô

Theo giacavattu.com.vn

(Tài chính) Giá trị kim ngạch nhập khẩu xe ôtô năm 2014 của Việt Nam lên đến 1,57 tỷ USD, tăng hơn 117% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam chi gần 1,6 tỷ USD nhập khẩu ôtô
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 12 Việt Nam nhập khẩu 10.000 ôtô nguyên chiếc, và cũng là tháng thứ 2 liên tiếp trong năm có lượng xe nhập khẩu lên đến con số 10.000, cao nhất trong vòng 5 năm nay.

Tính chung trong năm 2014, Việt Nam nhập khẩu khoảng 72.000 xe hơi nguyên chiếc với tổng giá trị tương đương 1,57 tỷ USD, tăng 103,8% về lượng ôtô nhập khẩu và tăng 117,3% về giá trị so với năm ngoái.

Cả năm 2013, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc chỉ ở mức 709 triệu USD.

Như vậy, với số xe nguyên chiếc nhập khẩu năm 2014 là 72.000 xe thì con số này đã chiếm gần phân nửa lượng xe bán ra trong năm được dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Điều này cho thấy xu hướng nhập khẩu và tăng cường xe nhập khẩu của các hãng ngày càng rõ hơn. Hiện nay, hầu hết các liên doanh có vốn đầu tư nước ngoài đều có ít nhất một mẫu xe nhập khẩu. Ngay cả hãng xe có thị phần xe du lịch lớn nhất như Toyota Việt Nam cũng có đến 3 mẫu xe nhập khẩu.

Tương tự, từng là một trong những liên doanh có sản lượng lắp ráp ôtô lớn tại thị trường Việt Nam, nhưng Vinastar (Mitsubishi) đã công khai kế hoạch chuyển sang nhập khẩu các dòng xe mới do thuế nhập khẩu ôtô sẽ giảm dần từ nay đến năm 2018.

“Sở dĩ Mitsubishi chọn nhập khẩu xe nguyên chiếc thay vì nhập khẩu linh kiện để lắp ráp tại nhà máy ở Việt Nam vì hãng cũng chưa biết được từ nay đến năm 2018, Chính phủ có thay đổi gì về chính sách đối với ngành công nghiệp ôtô”, ông Kazuhiro Yamana, Tổng giám đốc Vinastar giải thích.

Hiện liên doanh này chỉ còn sản xuất và lắp ráp hai trong tổng số 6 dòng xe đang phân phối tại Việt Nam, số còn lại được nhập khẩu hoàn toàn từ Thái Lan và Nhật Bản.

Theo phân tích của một lãnh đạo doanh nghiệp ôtô liên doanh, tỷ lệ nội địa hóa ôtô Việt Nam hiện chỉ nhỉnh hơn 10%. Đến năm 2018 khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc trong khu vực ASEAN hạ xuống bằng 0%, doanh nghiệp nếu muốn sản xuất ôtô tại Việt Nam vẫn phải nhập khẩu linh kiện từ các quốc gia khác ở ASEAN với giá cao, nên khó cạnh tranh với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc.