Việt Nam chính thức là nước xuất khẩu vú sữa đầu tiên vào Mỹ

Theo Minh Quân/nhaquanly.vn

Sau gần 10 năm đàm phán giữa Bộ Nông nghiệp hai nước, vú sữa Việt Nam mới chính thức được cấp phép xuất khẩu vào Mỹ. Việt Nam hiện cũng là nước đầu tiên được cấp phép xuất khẩu vú sữa sang Mỹ.

Việt Nam chính thức là nước xuất khẩu vú sữa đầu tiên vào Mỹ. Nguồn: internet
Việt Nam chính thức là nước xuất khẩu vú sữa đầu tiên vào Mỹ. Nguồn: internet

Ngày 27/9, Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS, Bộ Nông nghiệp Mỹ) đã có văn bản gửi Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chính thức đồng ý cho phép Việt Nam được xuất khẩu quả vú sữa sang nước này.

Theo Cục trưởng Cục BVTV cho biết: Yêu cầu về điều kiện, quy trình kiểm dịch thực vật đối với quả vú sữa xuất khẩu sang Mỹ cũng tương tự như đối với các loại trái cây khác đã được xuất khẩu sang Mỹ như trước đây, bao gồm việc phải có vùng trồng được cấp mã số và phải trải qua quá trình chiếu xạ trên cơ sở thống nhất giữa cơ quan kiểm dịch thực vật hai nước về bản đồ, liều lượng chiếu xạ (Bose mapping).

Đối với các đối tượng dịch hại, phía Hoa Kỳ yêu cầu việc kiểm soát đối tượng dịch hại bắt buộc đối với 8 loại sâu hại, chủ yếu là các loại ruồi đục quả và rệp.

Trong số 16 loại trái cây mà phía Việt Nam gửi hồ sơ đăng ký xuất khẩu sang Mỹ, vú sữa là một trong số những loại trái cây được các đối tác DN Mỹ đánh giá rất cao về chất lượng cũng như tính đặc sản riêng mà nhiều nước không có.

Đây là kết quả sau gần 10 năm nỗ lực phía Việt Nam gửi hồ sơ đăng ký xuất khẩu vú sữa vào thị trường Mỹ xem xét thông qua về điều kiện kiểm dịch thực vật (kiểm dịch thực vật). Như vậy đến nay, cùng với vải, nhãn, chôm chôm và thanh long, vú sữa là loại quả thứ năm của Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Theo Cục BVTV sẽ sớm cùng các doanh nghiệp thanh tra, kiểm tra, liên kết đánh giá chất lượng các vùng trồng vú sữa trọng điểm của Việt Nam để sớm xuất khẩu lô hàng vú sữa đầu tiên qua Mỹ.

Theo số liệu của Cục BVTV, thống kê sơ bộ hiên nay diện tích trồng cây vú sữa của nước ta đạt khoảng 5.000ha, trong đó tập trung chủ yếu tại các tỉnh ĐBSCL, nhiều nhất là Tiền Giang (3.100ha), Cần Thơ (1.200ha).
Năng suất trái đạt khoảng 18 – 22 tấn/ha, tổng sản lượng hàng năm khoảng trên 60 nghìn tấn. Tuy nhiên, vú sữa lâu nay chủ yếu chỉ tiêu thụ nội địa hoặc một phần xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và ASEAN. Vì vậy, đây là lần đầu tiên một thị trường lớn, có yêu cầu phải đàm phán về điều kiện kiểm dịch thực vật khắt khe như Hoa Kỳ đồng ý cho phép nhập khẩu loại trái cây này.