Việt Nam đầu tư ra nước ngoài 21,4 tỷ USD

PV.

Sáng 17/2, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PaNature) và Tổ chức Oxfam tổ chức hội thảo “Đầu tư bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam ở Tiểu vùng Mekong”.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đại diện Cục Đầu tư nước ngoài Đoàn Thanh Nghị cho biết, tính đến tháng 1/2017, Việt Nam có 1.188 dự án đầu tư tại 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt gần 21,4 tỷ USD. Trong số này, Lào có 270 dự án, số vốn 5,12 tỷ USD; Campuchia với 191 dự án, số vốn 2,89 tỷ USD; một số quốc gia như Nga, khu vực châu Phi cũng là những thị trường đầu tư tiềm năng… Đặc biệt, Lào và Campuchia là hai quốc gia được các doanh nghiệp Việt lựa chọn đầu tư nhiều nhất nhờ lợi thế về cơ chế, chính sách, khuyến khích đầu tư, phát triển kinh tế đối ngoại vùng biên giới.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, có một số điểm mới về chính sách đầu tư ra nước ngoài như: Đối với các dự án có vốn đầu tư dưới 800 tỷ đồng và không thuộc lĩnh vực đầu tư có điều kiện, việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài thực hiện theo quy trình không phải xin chấp thuận chủ trương của QH/Thủ tướng và thời hạn xử lý hồ sơ là 15 ngày.

Đối với các dự án thuộc diện phải có chấp thuận chủ trương của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện việc cấp giấy chứng nhận trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày nhận. Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đã được đơn giản hóa và rõ ràng hơn về đầu mục cũng như nội dung hồ sơ. Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã triển khai ứng dụng Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư nước ngoài để các doanh nghiệp, nhà đầu tư chủ động đăng ký hồ sơ dự án đầu tư ra nước ngoài qua internet.