Việt Nam không lệ thuộc kinh tế vào bất cứ một quốc gia nào

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Chiều ngày 24/6, tại buổi họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc và Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn đã trả lời nhiều vấn đề mà báo giới trong và ngoài nước quan tâm.

 Việt Nam không lệ thuộc kinh tế vào bất cứ một quốc gia nào
Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời phóng viên tại buổi họp báo chiều 24/6. Nguồn: TTXVN

Nhiều ý kiến khác nhau về lấy phiếu tín nhiệm

Trả lời về việc Quốc hội chưa ra Nghị quyết riêng về Biển Đông, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, ngay trong ngày khai mạc kỳ họp, Quốc hội đã nghe và thảo luận về báo cáo của Chính phủ về tình hình Biển Đông; việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; chủ trương và giải pháp của Việt Nam.

Trên cơ sở ý kiến thảo luận của đại biểu (ĐB) Quốc hội, ngày 21/5, Quốc hội đã ra Thông cáo số 2 bày tỏ thái độ lo ngại và quan điểm kiên quyết phản đối những vi phạm, sai trái về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981.

Sáng 24/6, bài diễn văn bế mạc kỳ họp của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng một lần nữa đề cập đến vấn đề này .. Quốc hội đánh giá cao phát biểu tâm huyết, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của đại biểu. "Trước mắt, cần bình tĩnh, sáng suốt, giải quyết vấn đề trên cơ sở hòa bình, đảm bảo luật pháp quốc tế", ông Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định.

Về việc sửa Nghị quyết 35, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, qua các ý kiến thảo luận, cơ bản ĐB đồng tình, nhưng vẫn còn một số nội dung ĐB băn khoăn. Về đối tượng, một số ý kiến ĐB đề nghị mở rộng thêm đối tượng là trưởng ngành, không phải thành viên Ủy ban, không phải đối tượng do Hội đồng nhân dân bầu.

Về thời gian, có nhiều ý kiến khác nhau như đề nghị lấy phiếu tín nhiệm 1 năm/lần, 1 nhiệm kỳ/lần, 1 nhiệm kỳ/2 lần. Về mức bỏ phiếu tín nhiệm cũng có nhiều quan điểm khác nhau. Có quan điểm đề nghị 3 mức (tín nhiệm, tín nhiệm cao và tín nhiệm thấp), nhưng cũng có ý kiến đề nghị 2 mức, tín nhiệm và không tín nhiệm. Với nhiều ý kiến khác nhau như vậy nên Quốc hội đã quyết định lưu lại để tiếp tục xem xét trong kỳ họp sau.

Mỗi ngày ngân sách thu vào 3.000 tỷ đồng

Trả lời câu hỏi về tình hình nợ công, việc vay để trả nợ, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách Bùi Đặng Dũng cho biết theo chương trình chung của Quốc hội, Uỷ ban Tài chính ngân sách sẽ giám sát tình hình nợ công và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp 8 về kết quả giám sát. Hiện nay tình hình thu ngân sách đang có những kết quả khá tốt. Mỗi ngày, ngân sách thu vào khoảng 3.000 tỷ đồng và chi ra cũng tương tự. Tình hình nợ công hiện nay vẫn trong giới hạn an toàn cho phép.

Trong cơ cấu nợ công hiện nay, 50% là vay trong nước, ngắn hạn, nên việc đảo nợ để trả nợ là đòi hỏi bức thiết. Trong bối cảnh quy mô tài chính còn nhiều khó khăn, việc chấm dứt vay trả nợ còn rất khó. Chúng ta cần tích cực thắt lưng buộc bụng, tiết kiệm, để trả được các khoản nợ đến hạn. Theo ông Bùi Đặng Dũng, đất nước đang trong quá trình phát triển, cần rất nhiều tiền để xây dựng kinh tế, đặc biệt là trước tình hình biển Đông hiện nay. Và việc vay để đầu tư là xu thế quản trị chung của thế giới chứ không phải chúng ta vay để chi tiêu dùng thường xuyên.

Việt Nam luôn tự chủ về kinh tế

Trước câu hỏi của phóng viên kênh BolsaTV (California, Mỹ) về việc cải thiện mức độ lệ thuộc của kinh tế Việt Nam vào Trung Quốc, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định Việt Nam không lệ thuộc kinh tế vào bất cứ quốc gia nào. Việt Nam luôn tự chủ về kinh tế, Trung Quốc không phải đối tác kinh tế duy nhất của Việt Nam mà còn nhiều nước khác. Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan và những sự việc gián tiếp sau đó xảy ra ở một số khu công nghiệp có tác động đến kinh tế của Việt Nam, tuy nhiên mức ảnh hưởng không lớn.

Về khả năng điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế xã hội trước những diễn biến vừa qua, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết các mục tiêu kinh tế được đề ra cho cả một năm, mà hiện nay chúng ta mới chỉ qua hơn 5 tháng. Trong khi các chỉ số 4 tháng qua đều rất tốt, nên chưa có gì phải điều chỉnh.

Trả lời phóng viên hãng Bloomberg về việc Trung Quốc di chuyển thêm 4 giàn khoan nữa vào biển Đông, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh Biển Đông không phải là biển của riêng một quốc gia nào. Việc Trung Quốc điều 4 hay 10 giàn khoan đến khu vực biển Đông là điều bình thường, vấn đề là họ điều vào đâu. Nếu họ điều vào Hải Nam thì đó là việc của họ, nhưng nếu họ điều vào thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của quốc gia nào thì quốc gia đó sẽ lên tiếng. Hiện nay chúng ta chưa biết họ điều vào đâu mà mới chỉ nghe họ tuyên bố nên chưa thể khẳng định gì.