Việt Nam là thị trường hấp dẫn đầu tư

Theo thoibaokinhdoanh.vn

Ông Bill Winters, Tổng Giám đốc toàn cầu ngân hàng Standard Chartered, khẳng định cam kết mạnh mẽ của tập đoàn tại thị trường Việt Nam thông qua chuyến thăm Việt Nam chính thức đầu tiên của mình ngày 9/9.

Trong chuyến thăm nay, ông Bill có cuộc gặp với một số lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Việt Nam cũng như gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệp để thảo luận về các cơ hội đầu tư và tiềm năng kinh tế của Việt Nam. Đặc biệt, ông Bill quan tâm nhiều đến việc làm thế nào Standard Chartered có thể đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam nói chung và lĩnh vực tài chính ngân hàng nói riêng.

Phóng viên: Thưa ông, cách đây một thời gian Anh Quốc đã chính thức xin tách khỏi Liên minh châu Âu. Liệu việc Brexit có làm ảnh hưởng đến các hoạt động của Standard Chartered nói chung trên toàn thế giới, nói riêng ở Việt Nam cũng như định hướng đầu tư, phát triển tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới?

Việt Nam là thị trường hấp dẫn đầu tư - Ảnh 1

Ông Bill Winters, Tổng Giám đốc toàn cầu ngân hàng Standard Chartered

Ông Bill Winters: Brexit xảy ra đã dẫn tới nhiều sự bất ổn giữa việc tổ chức các hoạt động thương mại giữa Anh và EU. Một vài các ngân hàng ở Anh có trụ sở, văn phòng hay chi nhánh ở các nước thành viên châu Âu sẽ phải tái tổ chức địa bàn hoạt động.

Việc này ít nhiều cũng tạo nên những tác động đối với các ngân hàng như vậy. Giá trị của nhiều ngân hàng Anh quốc bị ảnh hưởng mạnh mẽ.

Tuy vậy, có thể nói Brexit hầu như không gây tác động nào với ngân hàng Standard Chartered bởi các đối tượng khách hàng của Standard Chartered là các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động đầu tư, thương mại và tạo dựng sự thịnh vượng tại châu Á, châu Phi và Trung Đông- những khu vực tạo ra 90% doanh thu và lợi nhuận của ngân hàng, chứ không phải ở châu Âu.

Ông đánh giá thế nào về quan hệ hợp tác và tiềm năng của thị trường ASEAN nói chung, của Việt Nam nói riêng với ngân hàng Standard Chartered?

Hiện nay, ngân hàng của chúng tôi có mặt ở cả 10 thị trường các nước thành viên ASEAN. Chúng tôi hiểu được tình hình kinh tế của từng nước cũng như chung của cả khu vực.  Sự tăng trưởng của Standard Chartered là khoảng 26% trong các hoạt động thương mại với ASEAN.

Ngoài ra, hai quốc gia khác cũng có mức phát triển rất nhanh, ngày càng có nhiều hoạt động hợp tác, thương mại với ASEAN là Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy vậy, không phải quốc gia ASEAN nào cũng đạt được những thành quả như nhau trong quá trình hợp tác này, điều này còn tùy thuộc vào trình độ phát triển và nội lực của từng quốc gia.

Việt Nam là một thị trường đang nổi đầy hấp dẫn với dân số trẻ, năng động và ngày càng hội nhập sâu rộng vào nên kinh tế toàn cầu. Là một trong những ngân hàng nước ngoài lâu đời nhất tại Việt Nam nên chúng tôi hiểu biết sâu sắc về thị trường. Thế mạnh này kết hợp với năng lực chuyên môn và mạng lưới quốc tế rộng khắp giúp Standard Chartered ở môt vị thế lý tưởng để hỗ trợ cho sự phát triển của Việt Nam.

Nhân chuyến thăm đầu tiên của ông trong vai trò là Tổng giám đốc ngân hàng, Standard Chartered cũng đã chính thức ra mắt dòng sản phẩm thẻ tín dụng tại Việt Nam. Ông có đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển các hoạt động giao dịch, thương mại, tín dụng qua thẻ của thị trường Việt Nam?

Thị trường thẻ và tín dụng Việt Nam đang phát triển rất nhanh và mạnh. Đặc biệt là tầng lớp trung lưu Việt Nam cũng đang phát triển với tốc độ ấn tượng. Cộng với việc Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng hơn vào nên kinh tế quốc tế thì khả năng cho vay, kết nối quốc gia này trở thành một mắt xích không thể tách rời của chuỗi cung ứng thanh toán toàn cầu trong các hoạt động xuất nhập khẩu là ngày càng hiện hữu.

Điểm mấu chốt trong sự phát triển kinh tế ở Việt Nam theo như tôi thấy là cơ cấu dân số trẻ và ngày càng được đào tạo bài bản, thị trường nội địa phát triển nhanh, rất hợp lý với xu hướng phát triển của thế giới. Việt Nam hiện là trung tâm sản xuất nhiều loại hàng hóa trên thế giới. Tương lai, Việt Nam sẽ định hướng đẩy mạnh đầu tư, phát triển các ngành sản xuất, cung ứng dịch vụ...Tất cả những điều trên biến Việt Nam trở thành một nơi để thu hút đầu tư tốt cũng như phát triển các dịch vụ ngân hàng tại đây.

Tại Việt Nam, ngân hàng Standard Chartered đã có lịch sử hoạt động từ năm 1904 khi ngân hàng lập chi nhánh đầu tiên tại Sài Gòn (nay là TP. Hồ Chí Minh). Chúng tôi tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Việt Nam và cam kết  hoàn toàn cho thị trường Việt Nam và khách hàng của chúng tôi từ khi quay lại đây năm 1990.

Ngân hàng mang chuyên môn và kinh nghiệm quốc tế từ châu Á, châu Phi và Trung Đông vào Việt nam nhằm tích cực đóng góp vào sự phát triển của ngành tài chính ngân hàng nơi đây cũng như hỗ trợ khách hàng phát triển kinh doanh. Ngoài ra, Standard Chartered được chỉ định làm tổ chức tư vấn chính thức của chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện hệ số tín nhiệm quốc gia từ tháng 3/2012.

Ngân hàng cung cấp đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng là các doanh nghiệp, các định chế tài chính, doanh nghiệp vừa và nhỏ và khách hàng cá nhân. Chúng tôi cũng đóng một vai trò tích cực trong cộng đồng Việt Nam và thể hiện điều này thông qua nhiều chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội tập trung vào các vấn đề y tế, thanh thiếu niên và kiến thức tài chính cơ bản.