Việt Nam lọt Top 4 ASEAN về xuất nhập khẩu

Theo Minh Anh/thoidai.com.vn

Theo báo cáo của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về tình hình thương mại toàn cầu năm 2016, Việt Nam đứng vị trí thứ 4 về xuất khẩu và đứng thứ 3 về nhập khẩu trong khối ASEAN.

Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN. Nguồn: Internet
Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN. Nguồn: Internet

Cụ thể, về xuất khẩu, Việt Nam đứng vị trí thứ 4 khối ASEAN (sau Singapore, Thái Lan và Malaysia) và 26 thế giới.

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN (đứng sau Singapore, Thái Lan, trên Malaysia) và đứng 25 thế giới.

Tính chung tổng quy mô trị giá xuất nhập khẩu, Việt Nam đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á, và điều đáng mừng là trị giá kim ngạch đã xấp xỉ Malaysia và tiến gần với Thái Lan.

Những nhóm hàng góp phần đưa Việt Nam có bước tăng trưởng mạnh về quy mô xuất nhập khẩu là điện thoại, máy tính, sản phẩm điện tử…

Theo Tổng cục Hải quan, tính hết tháng 11/2017, có 26/45 nhóm hàng xuất khẩu chính trong nước đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, trong đó điện thoại, máy vi tính (cùng với dệt may, giày dép, máy móc thiết bị) đạt trên 10 tỷ USD.

Ở chiều ngược lại, cả nước có 31/53 nhóm hàng nhập khẩu chính đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, trong đó có 3 nhóm hàng đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại và linh kiện, máy móc thiết bị…

Theo báo cáo của WTO, trong năm ngoái Việt Nam là một trong số ít các quốc gia thuộc nhóm dẫn đầu về kim ngạch xuất nhập khẩu có được kết quả tăng trưởng ấn tượng.

Trong đó nước ta dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng xuất khẩu đạt 9%, trong khi nhiều nước dẫn đầu về quy mô xuất khẩu có tăng trưởng âm như Trung Quốc (-8%); Hoa Kỳ (-3%); Đức chỉ tăng 1% ; trong khi Nhật Bản khả quan hơn cũng chỉ đạt 3%...

Ở lĩnh vực nhập khẩu, WTO thống kê Việt Nam đạt con số tăng trưởng 5%, đứng vị trí thứ 2 trong 30 nền kinh tế có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất, đứng sau Thụy Sỹ với mức tăng trưởng 6%.

Theo Tổng cục Hải quan, trong vòng 10 năm (từ 2006 – 2016), Việt Nam đã tăng 24 bậc đối về quy mô kim ngạch xuất khẩu và 19 bậc về quy mô kim ngạch nhập khẩu.