Việt Nam luôn coi trọng hợp tác với UAE

Theo Kim Dung/daibieunhandan.vn

Ngày 23/11 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Các tiểu Vương quốc Ả - rập thống nhất (UAE).

Diễn đàn thu hút nhiều doanh nghiệp Việt Nam và UAE (Ảnh: K.D)
Diễn đàn thu hút nhiều doanh nghiệp Việt Nam và UAE (Ảnh: K.D)

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, đại diện Cục Xúc tiến thương mại, bà Doãn Thị Thu Thủy cho biết, sau hơn 30 năm thực hiện chính sách đổi mới và mở cửa, Việt Nam đã và đang chủ động hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới với việc tham gia Cộng đồng ASEAN và đã ký kết các Hiệp định thương mại tự do tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho phát triển quan hệ kinh tế, thương mại với nhiều quốc gia trên toàn thế giới, trong đó mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa Việt Nam và UAE luôn là cơ sở vững chắc cho mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Hiện nay, hai bên đang cố gắng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác kinh tế trong nhiều lĩnh vực để tương xứng với mối quan hệ chính trị giữa Việt Nam và UAE. Qua chương trình này các doanh nghiệp hai nước sẽ tìm hiểu thêm được nhiều thông tin hai chiều hữu ích về nhu cầu xuất, nhập khẩu của mỗi nước đồng thời gặp gỡ, trao đổi và giao thương trực tiếp, tạo thêm được nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh mới.

Ông Lê Thái Hòa, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á, Bộ Công Thương cũng cho biết, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và UAE phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Việt Nam luôn chú trọng phát triển hơn nữa mối quan hệ này và coi UAE là một đối tác quan trọng tại khu vực Trung Đông. Trao đổi thương mại hàng hóa, kim ngạch trao đổi hai chiều năm 2016 đạt 5,5 tỷ USD, 10 tháng đầu năm 2017 đạt 4,9 tỷ USD. Hàng năm, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã được phía Việt Nam triển khai tại thị trường UAE để các doanh nghiệp có điều kiện và cơ hội tiếp cận với nhau, tìm kiếm đối tác thông qua việc tham dự các hội thảo giao thương, sự kiện thương mại, hội chợ triển lãm quốc tế chuyên ngành tổ chức tại UAE.

Việt Nam luôn coi trọng hợp tác với UAE và mong muốn cộng đồng doanh nghiệp hai nước sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại. Ông Lê Thái Hòa cho rằng, hiện vẫn còn rất nhiều cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước cùng thúc đẩy, mở rộng hợp tác. Diễn đàn ngày hôm nay là một sự kiện quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt Nam và UAE cùng thảo luận và tìm kiếm các cơ hội để thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh.

Thông tin thêm đến doanh nghiệp Việt Nam và UAE tại Diễn đàn, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương khẳng định, trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã quan tâm nhiều đến việc thúc đẩy môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam đã ban hành một số Nghị quyết liên quan đến các mục tiêu và phương pháp cơ bản để cải thiện môi trường kinh doanh và khả năng cạnh tranh quốc gia bao gồm cả kế hoạch ngắn hạn và trung hạn. Đồng thời, Chính phủ đã và đang chỉ đạo thực hiện các chế độ về thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, giấy phép xây dựng, tiếp cận đất, điện, thành lập và giải thể doanh nghiệp.

Cụ thể, về chính sách thúc đẩy thương mại đã có Luật Quản lý ngoại thương số 05/2017/QH14 ngày 12/06/2017, hiệu lực từ ngày 01/01/2018. Chính phủ cũng đã có chủ trương hoàn thiện hệ thống pháp luật quản lý chuyên ngành có liên quan đến họat động xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan, thuế… Đó là Luật Hải quan năm 2014 và Nghị định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan. Các chính sách trên đây sẽ góp phần thu hút đầu tư của UAE vào Việt Nam, thúc đẩy trao đổi thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và UAE.